พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ครม.เคาะงบ 2,955 ล้านบาท เด็กม.1-3 “อิ่มกลางวัน”

วันนี้ (26 มี.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการกระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุมัติงบประมาณอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา  โดยให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นหน่วยงานเพื่อไปพิจารณาต่อไป

รวมทั้งยังอนุมัติการขอรับการจัดสรรงบประมาณสำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรงเฉพาะปี 2568 โดยให้กระทรวงศึกษาใช้งบจ้างภารโรงอย่างคุ้มค่าโปร่งใส รวมทั้งใช้เทคโนโลยี เช่น กล้องวงจรปิด ในการดูแลหลังจากมีการยกเลิกเวรครูไปเมื่อ 2 เดือนก่อน

นายเศรษฐา กล่าวถึงช่วงวันหยุดสงกรานต์ว่า ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้เดินทางด้วยความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าจะมีพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ขอให้กระทรวงคมนาคมดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน และจะลงพื้นที่ตรวจการจราจรด้วยตนเองช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ พร้อมมอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง ดูแลความเป็นอยู่ และความปลอดภัยในทุก ๆ เรื่อง ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นไปได้ด้วยดี และมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา จัดนิทรรศการช่วงเทศกาลสงกรานต์ กำชับ ให้ดูแลพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาร่วมชมนิทรรศการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

อ่านข่าว เศรษฐกิจโลกฟื้น พลิกส่งออกไทยเติบโตต่อเนื่อง 2 เดือน 6.7%

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

ไฟเขียวงบอาหารกลางวัน ม.1-3 วงเงิน 2.9 พันล้าน

ด้านนายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับงบมติอนุมัติงบประมาณอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในอัตราตามขนาดของโรงเรียน ดังนี้ โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 6,855 แห่ง งบประมาณ 2,460 ล้านบาท

ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) 376 แห่ง งบประมาณ 337 ล้านบาท กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) 4 แห่ง งบประมาณ 1.99 ล้านบาท กรุงเทพมหานคร 109 แห่ง งบ 155.94 ล้านบาท

รวมโรงเรียนที่ได้รับอุดหนุน 7,344 แห่ง นักเรียน 575,983 คน ในระยะเวลา 200 วัน ต่อปีการศึกษา รวมงบ 2,955 ล้านบาท

โดยให้มีผลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของกระทรวงมหาดไทยในส่วนเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เฉลี่ยหัวละ 24 บาทต่อคนต่อวัน

นายคารม กล่าวว่า งบประมาณอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ให้เป็นไปตาม มติ ครม.เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 ในอัตรา 24 บาทต่อคนต่อวัน เป็นอัตราเฉลี่ย เช่นเดียวกันนักเรียนระดับชั้นเด็กเล็กถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

โดยใช้หลักวิธีการหาค่าเฉลี่ยของอัตราตามขนาดของโรงเรียนและจำนวนนักเรียน ดังนี้ 1.จำนวนนักเรียน 1 40 คน ค่าอาหาร 36 บาทต่อคนต่อวัน 2.จำนวนนักเรียน 41–100 คน ค่าอาหาร 27 บาทต่อคนต่อวัน จำนวนนักเรียน 101 120 คน ค่าอาหาร 24 บาทต่อคนต่อวัน และจำนวนนักเรียน 121 คนขึ้นไป ค่าอาหาร 22 บาทต่อคนต่อวัน

ผบ.ทร.ลุ้น กมธ.งบ 67 รับอุทธรณ์ “โครงการซื้อเรือฟริเกต”

เปิดเส้นทาง “เรือดำน้ำ” ก่อนแปลงร่างเป็น “เรือฟริเกต”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More