พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ก้าวไกล วาง 34 สส.ซักฟอก พุ่งเป้า “เศรษฐา” จับตาประเด็น “ทักษิณ”

วันนี้ (29 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลเริ่มเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปรัฐบาล แบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 หลังจากมีผู้ยื่นเจตจำนงจะอภิปรายแล้ว จำนวน 34 คน โดยพรรคก้าวไกล ได้เวลาประมาณ 17 ชั่วโมง

ส่วนหัวหน้าทีมในการติวเข้มและวางภาพรวมการอภิปรายครั้งนี้ ได้แก่ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ซึ่งจากเดิมทุกการอภิปราย จะเป็น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พรรคก้าวไกลได้จัดกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลออกเป็นซีรีย์ ทั้งประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ การสาธารณสุข การทหาร การศึกษาและปัญหาสังคม โดยบุคคลที่ต้องจับตามองคือ นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน ที่จะอภิปรายเปิด , น.ส.ศิริกัญญา อภิปรายเรื่องความล้มเหลวในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะมีประเด็นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วย , นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ เลขาพรรค อภิปรายเรื่องปัญหาที่ดิน สปก.

ส่วนซีรีย์ที่น่าจับตามากที่สุด จะเป็นเรื่องการทหาร ที่จะมีผู้อภิปราย 3 คน ได้แก่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ , นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา และนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. โดยเน้นไปที่การดำเนินนโยบายและแนวโน้มการพัฒนากองทัพ ภายใต้การบริหารของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

อ่านข่าว : เคาะแล้ว! ศึกซักฟอก ม.152 “รัฐบาลเศรษฐา” 3-4 เม.ย.

แหล่งข่าวภายในพรรคก้าวไกล ยังชี้แจงกรณีที่พรรคและ สส. ในสัดส่วนกรรมาธิการการทหาร สภาฯ ถูกมองว่าไม่ตรวจสอบกองทัพเท่าที่ควรว่าไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับว่ามีความเข้าใจที่ดีกับกองทัพมากขึ้น กองทัพรับฟังมากขึ้น เนื่องจาก นโยบายการพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนกองทัพบางอย่างเอง สอดคล้องกับนโยบายของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว อย่างการจัดงบประมาณ 2567 หลายเรื่องที่พรรคก้าวไกลและกองทัพเห็นตรงกัน ที่กองทัพปฏิรูปตัวเอง กลับเป็นรัฐบาลด้วยซ้ำที่ไม่เห็นชอบและจะตัดงบด้วย ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลปกป้องกองทัพ

ขณะที่ สส. ที่ถือเป็นไฮไลท์ ไม่สามารถเปิดเผยประเด็นอภิปรายได้ มี 2 คน ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม และนายวาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันว่าเปิดมาแล้วมีความดุเดือดแน่นอน

ส่วนคณะรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลพุ่งเป้าไปที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นพิเศษมากกว่ารัฐมนตรีคนอื่น เพราะความผิดพลาดส่วนใหญ่มาจากภาพรวม

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีคนนำมาอภิปรายหรือไม่ แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคก้าวไกล ระบุว่า “รอดู”

อ่านข่าวอื่นๆ :

“รังสิมันต์” ตั้ง 6 ข้อสังเกตปัญหา “สถานบันเทิงครบวงจร”

มติสภา 253:0 เห็นชอบรายงานกาสิโนถูกกฎหมาย รอชง ครม.

เปิด 12 ธุรกิจ “สถานบันเทิงครบวงจร” ฝ่าฝืนโทษสูงสุดปรับ 5 แสน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More