พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'นายกฯ' เมินถูกอภิปรายเหน็บ เผยขอลืมดีกว่าเพื่อบรรยากาศที่ดี

‘นายกฯ’ เมิน ’ฝ่ายค้าน’ อภิปรายใช้วาทกรรมเหน็บ ขอลืมดีกว่าเพื่อบรรยากาศที่ดี – ชื่นชมรัฐมนตรี ชี้แจงชัดเจน สอบผ่าน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 (วันแรก) ที่ฝ่ายค้านใช้คำอภิปรายเหน็บแนม เช่น ตะแล็ดแต๊ดแต๊ ว่า เป็นธรรมดา ก็รับทราบ แต่ก็ไม่เป็นไรขอให้ว่าไปตามเนื้องานดีกว่า 

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนนายกฯก็ตอบทันควัน มีการเหน็บกลับเหมือนเป็นนักการเมืองเต็มตัว นายกฯ กล่าวว่า “ผมเป็นนักการเมืองเต็มตัวตั้งแต่วันที่เข้ารับเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้วครับ”

เมื่อถามว่า ลักษณะการอภิปรายของฝ่ายค้านในวันนี้มีวาทะ มากกว่าการอภิปรายเชิงข้อมูลหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ถ้าเกิดถามมาอย่างที่ตนบอก หากเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ ก็เป็นเรื่องที่สมควรนำไปปฏิบัติ ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่มาจากฝ่ายค้านหรืออะไร อะไรที่เป็นวาทกรรม หรือกระแนะกระแหน่พยายามลืมไปดีกว่า เพื่อให้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี 

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีหลายคนลุกขึ้นชี้แจงสอบผ่านหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ดีหมดทุกคน ทั้ง ประเสริฐ จันทรรวงทอง ,สุริยะ จึงรุ่งเรืงกิจ ,จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ตนว่าก็ชัดเจนดี 

เมื่อถามว่า จะสอบผ่านหรือไม่ในวันนี้ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าให้ประชาชนคิดดีกว่า เพราะถ้าตนคิด สอบผ่านแน่นอน ซึ่งมาถามตนก็ไม่แฟร์เท่าไหร่

นอกจากนี้ ต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้เลย ต้องถามพรรคพลังประชารัฐ ตนไม่ทราบจริงๆ เพิ่งทราบจากสื่อ 

เมื่อถามย้ำว่า เป็นโควต้าพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังเป็นอยู่แน่นอน ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามย้ำว่า ยังเป็นสิทธิของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายกฯ ย้ำว่า แน่นอนครับ ใช่ครับ ถูกต้องครับ 

เมื่อถามว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัย แต่อำนาจการแต่งตั้งรัฐมนตรีเป็นของนายกฯนั้น เศรษฐา​ กล่าวว่า ก็ต้องให้เกียรติกัน เราถึงอยู่กันได้ด้วยดี ทางพลังประชารัฐ ก็มีส่วนร่วมดีในการดูแลบ้านเมือง 

เมื่อถามย้ำว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่การันตีคุณสมบัติของฃ ไผ่ หากมีการเสนอชื่อมา นายกฯ ระบุว่า “ผมคอมเมนต์เรื่องคุณไผ่ ลิกค์ ไม่ได้ เพราะผมไม่ทราบ ผมเพิ่งได้ยินเดี๋ยวนี้”

เมื่อถามว่า หากเสนอชื่อ ไผ่ ลิกค์ มายังสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะสื่อก็บอกเองว่า มีเรื่องของคดีและศาลรัฐธรรมนูญ ตนจึงตอบคำถามไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า โควต้านี้เป็นของพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ไปก้าวล่วง แต่ถ้าเสนอใครมาก็ต้องถูกต้องตามกฎหมาย แค่นั้นเอง 

เมื่อถามว่า ถ้ามีการเสนอมาจะต้องให้ทีมกฎหมายพิจารณาอีกหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ก็ต้องว่ากันไป แต่ขอดูขั้นตอนก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าขั้นต้นคืออะไร ถ้าเกิดทุกอย่างชัดเจนแล้ว ตนก็อาจไม่ต้องพิจารณา

ส่วนกรณีการออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อช่วงบ่ายนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ว่า ท่านให้สัมภาษณ์ไปเรียบร้อยแล้วตามที่ท่านบอก ส่วนการฟังอภิปรายในวันนี้สื่อต้องเป็นคนบอกว่าเป็นอย่างไร ส่วนตนก็ตอบตามที่ได้กล่าวไปในการอภิปราย ซึ่งได้เห็นได้ยินอยู่แล้ว 

ส่วนจะมีการพักราชการ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอน ที่รักษาการ ผบ ตร. บอกไปซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More