พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ มอบ 'พัชรวาท' แก้ปัญหา 'ลิงลพบุรี' เร่งปลดล็อกให้อำนาจท้องถิ่นช่วยแก้ปัญหา

นายกฯ มอบ ‘พัชรวาท’ เร่งปลดล็อกการบริหารจัดการให้อำนาจท้องถิ่นแก้ปัญหา ‘ลิง จ.ลพบุรี’ เตรียมจัดสรรงบในการแก้ปัญหา

เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ที่สร้างความเดือดร้อน ทั้งการทำร้ายร่างกายให้ได้รับบาดเจ็บ ทำลายสิ่งของ และแย่งชิงอาหารของประชาชนในพื้นที่ว่า รัฐบาลโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับฟังปัญหาดังกล่าวจากพี่น้องประชาชน และ สส.ในพื้นที่ จ.ลพบุรี ได้มีการสั่งการแก้ไขปัญหาเรื่องลิงตั้งแต่เมื่อครั้งลงพื้นที่เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยกระทรวงทรัพยฯ ได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ และได้มีการลงนาม MOU เพื่อร่วมมือกัน 3 ฝ่ายคือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เทศบาลเมืองลพบุรี และ จ.ลพบุรี ในการจัดการปัญหานี้ ซึ่งจะมีการทำหมันลิง จากนั้นจะส่งไปที่สถานอนุบาลลิง ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี ต่อ เพื่อดูแล รักษา ฟื้นฟู และเตรียมการเคลื่อนย้ายลิงไปในสถานที่ที่เหมาะสม หรือปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ทัังนี้ นายกรัฐมนตรีกำลังจะอนุมัติให้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาและเพื่อดำเนินการจัดทำกรงในสถานอนุบาล 

“ท่านนายกเศรษฐา ให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะมีประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกลิงทำร้ายร่างกาย และการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ลิงก็ไม่ใช่มีเฉพาะปัญหา เพราะที่ผ่านมาก็มีประโยชน์ และยังเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนั้นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องจึงต้องคำนึงถึงข้อกังวลของประชาชนทุกกลุ่มด้วย”

เกณิกา กล่าวต่อว่า การบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงครั้งนี้ต้องอาศัยร่วมมือของทุกฝ่าย รวมถึงนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ศึกษากฎหมายที่จะให้อำนาจท้องถิ่นเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องของสัตว์ป่าภายใต้ พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่าได้

นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลมีแนวโน้มที่ให้กรมปศุสัตว์ เป็นผู้เข้ามาจัดการกับปัญหาลิง เช่นเดียวกับ สุนัข และแมว ซึ่งแนวทางนี้จะมีการประชุมเร็วๆ นี้ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More