พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ชัยชนะ” จี้ “เศรษฐา” ระบุให้ชัด พรรคไหนขอเข้าร่วมรัฐบาล

วันนี้ (4 เม.ย.2567) นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ตอบชี้แจงในสภาวานนี้ (3เม.ย.67) โดยมีการระบุว่า “ฝ่ายค้านโลกงง” วันหนึ่งเป็นฝ่ายค้าน แต่อีกวันมีข่าวขอเข้าร่วมรัฐบาล” นั้น

ผมคิดว่า สิ่งที่นายกฯ ออกมาบอกว่า ฝ่ายค้านขอเข้าร่วมรัฐบาลนั้น ขอให้ระบุมาเลยว่าเป็นใคร พรรคไหน อย่าพูดจาลอย ๆ เพราะเป็นผู้นำประเทศผู้นำประเทศ ต้องมีวุฒิภาวะ การที่จะออกมาพูดกับสังคมให้น่าเชื่อถือ ต้องออกมาระบุว่าเป็นใคร

อ่านข่าว : “ศิริกัญญา” เปิด 3 แหล่งเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” อัดรัฐบาลขายผ้าเอาหน้ารอด 

เพราะฉะนั้น ตนคิดว่า การถามตอบสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตาม ม.152 เป็นหน้าที่ที่ฝ่ายค้านต้องวิจารณ์และแนะนำรัฐบาล โดยสิ่งที่ผู้นำประเทศควรทำ คือ การรับฟัง แนะนำไปแก้ไขจุดบกพร่อง

หากทำตัวเป็นซูเปอร์แมนไม่ฟังใคร ผมคิดว่าบริหารประเทศไม่ได้ ด้วยผู้นำที่มีวุฒิภาวะมีหลักการในการทำงาน สิ่งไหนที่ผิดต้องกล้ารับผิด สิ่งไหนที่ยังไม่ถูกต้อง ไม่ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

สำหรับบรรยากาศการอภิปรายของฝ่ายค้านวานนี้ ก็ต้องยอมรับว่า เป็นบรรยากาศการเมืองที่ดี เนื่องจากการประท้วงมีน้อยมาก โดยฝ่ายค้านได้หยิบยกข้อเท็จจริง ที่รัฐบาลยังไม่ได้ทำตลอด 7 เดือน มาวิจารณ์และแนะนำในสภาฯ พร้อมถามกลับว่าการที่นายกฯออกมาพูดแบบนี้คิดอย่างไร ขอให้นายกฯเรียกสติ ให้ดีตั้งสติให้ดี ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล นั่นคืองานการเมือง หลักเดียวกัน คือ การนำพาประเทศชาติให้มีความมั่นคง

อ่านข่าว : “เศรษฐา” ปัดครอบงำแต่งตั้งโยกย้าย ตร. ลั่นส่งหลักฐานอย่าเป็นจิ้งจกทัก 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต ตั้งแต่ตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า มีแนวโน้มจะไปร่วมกับรัฐบาล จึงอาจทำให้ถูกตีความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยชนะ กล่าวว่า นั่นเป็นเพียงการคาดเดา เหมือนกับหมอดูทำนาย ถ้าเป็นจริงก็เหมือนหมอดูทำนายถูก ตนคิดว่าเป็นเพียงการคาดการณ์ แต่นั่นคือข่าวส่วนตัวยังไม่ทราบว่าเกิดข่าวนี้มาได้อย่างไร

ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ปล่อยข่าวเอง เราจะปล่อยไปเพื่ออะไร เราเป็นฝ่ายค้าน และวานนี้การทำหน้าที่ของพรรคประชาธิปัตย์ในการอภิปรายก็ทำอย่างครบถ้วน และทำหน้าที่อย่างเต็มที่ การที่จะมากล่าวหาลอย ๆ และยึดตามข่าวที่เป็นอยู่ หรือยึดตามใจตัวเอง คิดว่าไม่ใช่ เพราะประเทศนี้เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง

อ่านข่าว : “พีระพันธุ์” ย้ำตรึงค่าไฟ 4.18 บาท เร่งแก้ราคาพลังงาน

ส่วนยืนยันได้หรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปร่วมรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า นายชัยชนะ ระบุว่า ตนจะยืนยันได้อย่างไรในเมื่อวันนี้เราเป็นฝ่ายค้าน การปรับคณะรัฐมนตรีไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้าน แต่เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี เรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ตนพูดไม่ได้ แต่วันนี้เราเป็นฝ่ายค้านอยู่แล้ว

อ่านข่าว : “บิ๊กเต้” พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีต รสช. ถึงแก่กรรม อายุ 91 ปี

วันแรก อภิปรายทั่วไป ม. 152 “ฝ่ายค้าน-รัฐบาล” ใช้เวลาเกือบ 18 ชม.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More