พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“บิ๊กเต้” พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีต รสช. ถึงแก่กรรม อายุ 91 ปี

วันนี้ (4 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อดีต ผบทสส.) หรือ “บิ๊กเต้” ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา อายุ 91 ปี 

พล.อ.อ.เกษตร โรจนะนิล เกิดเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2476 อดีตผบ.ทอ.คนที่ 12 และ ผบ.ทสส.รับราชการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2501 และเมื่อครั้งอยู่ในยศ “นาวาอากาศเอก” ได้เป็นเจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ

จากนั้นหลังเหตุการณ์รัฐประหาร พ.ศ.2519 ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน และได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาหลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2520 จากนั้นได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในปี พ.ศ. 2532

ในการรัฐประหาร พ.ศ. 2534 พล.อ.อ. เกษตร นับเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญ เนื่องจากเป็นสมาชิกของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ร่วมกับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผบ.ทบ. โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองหัวหน้าคณะ

รวมถึง ยังมีบทบาทในฐานะผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ต้องบัญชาการการควบคุมตัว พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ. อาทิตย์ กำลังเอก อดีต ผบ.ทบ.และอดีต ผบ.ทสส.ที่สนามบินกองทัพอากาศ (บน.6) 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More