พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ ย้ำจุดยืน 'ไทย' กรณีเมียนมา ลั่นเป็นกลาง ยึดการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวปาฐกถา​พิเศษ​ บทบาทของผู้นำในอนาคต​ ในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ​ หลักสูตร​ วปอ. จูเนียร์​ เชื่อหลายคนมาเพราะคอนเนคชั่น​ แต่ไม่เรื่องผิด​ อย่าใช้เบียดเบียน​ผู้อื่น​ ย้ำจุดยืนไทย​เป็นกลาง สถานการณ์​เมียนมา​ ยก แลนด์บริดจ์​ เหมือน​ กริพเพน -​ ฟริเกต​ เป็นอาวุธทางเศรษฐกิจ​ หากถูกรุกรานส่งผลกระทบประเทศนั้นทันที​ บอก​ ไทยพลิกฝ่ามือยกเกณฑ์​ทหทารไม่ได้​ ต้องค่อยๆปรับ​ เหตุกองทัพต้องการบุคลากรคุณภาพร่วม

เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ เป็นประธาน พิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต​ หรือ​ วปอ.บอ.​รุ่นที่ 1 โดยนายกรัฐมนตรี​ กล่าวปาฐกถา​พิเศษ​ ในหัวข้อบทบาทของผู้นำในอนาคต​ ในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ​ ว่า​ วปอ.​ชื่อหลักสูตร บอกชัดเจนอยู่แล้​วในการเป็นหลักสูตรที่มีเกียรติ​ มีศักดิ์ศรี และเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำพาประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้ในอนาคต รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 1 ซึ่งเข้าใจว่ามีหลายคนอยากมาเรียนกันเยอะ เนื่องจากเป็นคอร์สที่มีความต้องการที่จะเข้ามาเรียนอย่างสูง เชื่อว่าทุกท่านได้รับการคัดเลือกมาด้วยความเหมาะสม มีการอบรมเป็นอย่างดี

ก่อนกล่าวติดตลกว่า​ ไหนๆก็มาแล้ว​ ก็อย่าขาดเรียน เข้ามาก็เข้ายาก​ และขอให้เรียน​ ซึ่งตนมั่นใจว่าหลักสูตรสถาบันนี้ให้ความรู้แน่นอน ซึ่งนอกจากความรู้แล้วเรื่องของคอนเนคชั่น​ หรือเรื่องเครือข่ายในการทำงานร่วมกันเป็นเรื่องที่สำคัญ​ ตนเชื่อว่า หลายๆท่านมาในที่นี้เพราะเหตุผลนี้ทำว่าผิดไหมไม่ผิด แต่ คอนเนคชั่น​ ต่างๆเหล่านี้ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ แก่ตัวเอง​ แก่ผู้อื่นโดยไม่ไปเบียดเบียน หรือไปทำให้เกิดความไม่เหมาะสม ตนเคยพูดไปหลายครั้งแล้วเรื่องนี้​ ตนไม่อยากจะเน้นย้ำ​ แต่ว่าสังคมของเราในช่วงนี้มีความเหลื่อมล้ำกันสูงมาก​ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่มีการแพร่ระบาดโควิด​ -​19 เกิดขึ้นคนรวย รวยขึ้น คนจน จนลง จึงต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาที่สุด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่บั่นทอนความมั่นคงของประเทศพอสมควร 

นายก​รัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ พวกเราทุกคนที่อยู่ในที่นี้ตนเชื่อว่าเป็นอนาคตของชาติและจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมและการเมืองต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกเราทุกคนควรตระหนักดี​ถึงเรื่องนี้​ เพราะฉะนั้น​ เรื่องของเราที่จะต้องมีความพยายามในการลดความเหลื่อมล้ำลงมา ตนถือว่าเป็นหน้าที่ของทุกคน วันนี้ตำแหน่งหน้าที่การงานอาจจะไม่ใหญ่โตมากมาย การประพฤติตัวตรงนี้​ ก็จะเป็นที่จับตามองของสาธารณชน ค่อนข้างมาก​ มีการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆนานา​ ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม เรามาอยู่ในที่นี้มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่​ มีองค์กรอิสระ​ มีนักธุรกิจ​ มีนักการเมือง เป็นการผสมผสานอย่างลงตัว​

พร้อมกับระบุว่า​ สถาบันก็ได้คิดมาดีแล้ว​ เพราะฉะนั้นเรื่องเหล่านี้เราจะให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้โซเชียมีเดีย​ ตนขอย้ำอีกครั้งว่า​ อะไรที่เป็นการทำให้คนรู้สึก หรือไม่มีโอกาสได้เข้ามาตรงนี้เวลาจะทำอะไรขอให้คิด ขอพวกท่านเป็นที่จับตามองของพวกท่านทุกคนรายชื่อก็มีการประกาศชัดเจนว่าใครได้ใครอยู่ในคอร์สนี้บ้าง ชื่อคอร์สก็บอกอยู่แล้ว Future Reader ผู้บริหารแห่งอนาคต​ ตนมองว่าเป็นเรื่องสำคัญของอนาคตของพวกท่านทุกคนส่งต่อไปสู่อนาคตของประเทศชาติ

เศรษฐา​ ยังกล่าวอีกว่า​ วันนี้หากพูดถึงเรื่องความมั่นคงเรื่องที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องความมั่นคงของประเทศ​ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศเมียนมา​ ซึ่งก็เป็นประเด็นที่ร้อนแรง ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ประเทศไทยเรายืนยันว่าเรามีจุดยืนที่เป็นกลาง เราช่วยเหลือมนุษยชนและให้ความเป็นธรรมกระทบทุกฝ่าย​ เราไม่ก้าวก่ายในกิจการภายในของแต่ละประเทศ​ อย่างไรก็ตามหากพวกท่านอาจจะเรียนภูมิศาสตร์มาแล้วและเห็นว่าชายแดนของเราติดกันเมียนมาประมาณ 2,000 กิโลเมตร เพราะฉะนั้นถือเป็นมีพื้นที่ที่ติดกันจำนวนมาก การเข้าออกได้ทุกทางสามารถเปลี่ยนไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งประเทศที่จะมีส่วนได้เสียกับประเทศเมียนมา​มีความเป็นหนึ่งเดียวได้เสียและสามารถพัฒนาได้ประเทศที่จะได้ประโยชน์สูงสุดก็คือประเทศไทย ในทางกลับกัน หากเขาอยู่ไม่ได้เราก็จะเดือดร้อน ซึ่งจุดยืนของเราชัดเจน ตามนโยบายที่ทางอาเซียนให้เรามา 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ ความมั่นคงของประเทศมีหลายมิติ ทำการบ้านเศรษฐกิจก็มีส่วนที่ทำให้เรามีความมั่นคงด้านการรักษาดินแดนหรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วันนี้ไม่ได้มาโฆษณาโครงการของรัฐแต่อย่างใด เรามีโครงการ แลน​ด์บริดจ์​ที่จะช่วยเชื่อมระหว่างทะเลอันดามันและอ่าวไทย และช่องแคบมะละกาที่สิงคโปร์ มีความแออัดค่อนข้างมากเป็น 60% ของทั่วโลก ก่อให้เกิดการล่าช้าและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ซึ่งเรื่องแลนด์​บริดจ์​ก็ต้องพูดถึงเรื่องคอคอดกระ​ เราก็จะมาหลายสิบปีหลายๆท่านพูดว่า ทำไม่ได้เนื่องจากเรื่องความมั่นคง แต่แลนด์​บริดจ์​ ไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน​ เป็นการลงทุนก็จะต่ำกว่า​ ซึ่งตนมั่นใจว่าผลตอบแทนทางด้านการเงินจะเหมาะสมและระยะเวลาที่เราจะเปลี่ยนได้ในการขนถ่ายสินค้า

อย่างไรก็ตามนี้สถานการณ์เลยปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีคู่กรณีหลายๆคู่ในเรื่องที่ไม่เห็นด้วยชัดเจนที่สุดก็คืออยู่เขตรัสเซีย แม้ว่าจะอยู่ไกลจากเรามาก แต่ประชาชนคนไทยก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควรได้รับผู้เสียชีวิต 40 กว่ารายและได้รับ ถูกจับ 8 ราย​ แม้ว่าเราจะไม่ใช่คู่ขัดแย้ง​ แต่เราก็ส่งแรงงานไปในภาคเกษตรกรรม ก็ยังโดนหางเล่ไปด้วย ขณะที่ความขัดแย้งในการค้าจีนสหรัฐ ก็มีความรุนแรงเกิดขึ้นมาก ส่วนเรื่องทะเลจีนใต้ระหว่างไต้หวัน​ จีน​ ฟิลิปปินส์​ สหรัฐ​ มีคู่กรณีหลายคู่เต็มไปหมด​ ตนก็อยากฝากข้อคิดว่า ประเทศไทยมีจุดยืนเป็นกลาง เราจะมีการสร้างแลนด์​บริดจ์​ขึ้นมา​ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุนระหว่างเอกชนรัฐบาล 

โดยรัฐบาลเรายืนยันว่าคนที่จะ Control access ทั้งหมด ต้องเป็นรัฐบาลไทย การเปลี่ยนแปลงตนคิดว่าจะส่งผลหลายอย่าง ตนบอกว่าประเด็นความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ จะทำให้ทุกคนต้องการเส้นทางนี้ในการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศเขา​ เพราะฉะนั้นตนมั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็นสวิตเซอร์แลนด์ของโลก แลนด์​บริดจ์จะเป็นอาวุธ​ ที่สำคัญเท่ากับเรือฟริเกต เครื่องบินกริพเพน ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพที่ดีขึ้น​ ใครก็ตามที่รุกรานเราก็จะคิดเสมอว่าเส้นทางนี้เป็นเส้นทางเศรษฐกิจที่สำคัญหากถูกรุกรานเมื่อไหร่ ก็จะได้รับความเดือดร้อน พร้อมย้ำว่าแลนด์​บริดจ์​จะต้องได้รับการลงทุนที่เหมาะสม​ และต้องนำมาซึ่งความมั่นคงทางเศรษฐกิจ​

นายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวว่า​ เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องช่วยเหลือคนที่อยู่ฐานรากของสังคมซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ปรารถนาเลยว่า 40% ของประชาชนคนไทย​ ซึ่งอยู่ในภาคเกษตรกรรม อาจจะเรียกว่าอยู่ในกลุ่มเปราะบาง จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลให้ดี ขณะที่การเกณฑ์ทหารนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ ขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลการเกณฑ์ทหาร โดยนโยบายที่ชัดเจนเรื่องหนึ่งคือความสมัครใจการเกณฑ์ทหารในรัฐบาลนี้ โดยจะต้องค่อยๆทำด้วยการเปลี่ยนผ่านเพราะสังคมไทยไม่ชอบอะไร ที่เป็นอย่างนี้ โดยนายกรัฐมนตรีทำท่าพลิกฝ่ามือ พร้อมกับกล่าวต่อว่า ลำบากครับ​ ตนเชื่อว่าสถาบันทหารเองก็ต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพที่ต้องเข้าไปอยู่ในองค์กรทำให้สถาบันทหารแข็งแกร่งขึ้น

แต่แน่นอนว่าจิตวิญญาณของพวกเราทุกคนคนสมัยใหม่ต้องการทางเลือก ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งก็ต้องมาด้วยกฎระเบียบที่ต้องค่อยๆผ่อนคลายกันไป วันนี้ก็เริ่มเห็นผลแล้วไม่ว่าจะเป็นมาตรการที่รับสมัครทหารมากขึ้นและลดปริมาณการเกณฑ์ทหารลง พร้อมกับมองว่าสายการแพทย์ของทหาร หากจะรับบุคลากรทางการแพทย์ทหารมากขึ้นแล้วผิดตรงไหน ก็เขาสมัครใจอยากจะมาเป็น อย่าเอาทฤษฎี One site​ fit all​ มาใช้กับทุกบริบทของประเทศ ซึ่งกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในหลายมิติ อะไรที่เหมาะสมอะไรที่สมควรตนเชื่อว่าต้องคงไว้หรือเพิ่มมากขึ้นได้ ส่วนการที่จะทำให้คนมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นก็ถือว่าสำคัญ หลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพในการเลือกเพศสภาพ หรือการเลือกประกอบอาชีพซึ่งส่งผลให้กับอนาคตของชาติ 2 ปีที่ผ่านมามีปรากฏการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นคือประชากรของประเทศไทยลดน้อยลง

ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลนี้และรัฐบาลต่อๆไป ที่จะโน้มน้าวให้ประชาชนมีลูกมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่เพียงว่า รณรงค์ให้มีลูกเพิ่มมากขึ้น​ แต่ไม่แก้โครงสร้างพื้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลมีความสำคัญ หลังจากที่พวกท่านจบคอร์สในเดือนกันยายนนี้แล้ว จะมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาจจะมีโครงการแต่ละคน หากสามารถช่วยคนที่อยู่ฐานรากของสังคมได้ ก็ขอให้ช่วยอย่างจริงจังใครมีเส้นสายในแง่ของช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ที่ลงไป ก็อยากให้ลงมาช่วยพิจารณาช่วยเหลือกันใช้เครือข่ายที่ตัวเองมีอยู่ช่วยเหลือประชาชน ตนคิดว่าสังคมไทยจะมั่นคงยิ่งขึ้นโดยมีฐานรากของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ต้นคิดว่าระยะเวลาการอบรม 6 เดือนนี้จะเป็นมิตรภาพที่แน่นแฟ้น และมีส่วนพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

สำหรับบุคคลที่มีชื่อเสียง ร่วมหลักสูตร​นี้ อาทิ​ แพทองธาร​ ชินวัตร​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย,​ ชัยชนะ เดชเดโช สส.ปชป., รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกรัฐบาล คณาพจน์ โจมฤทธิ์, อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ และ สุภานัน นิราษิท ภรรยา อนุทิน​ ชาญ​วี​ร​กูล​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More