พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'พัชรวาท' ยันไม่ใช่วัวหายล้อมคอก แก้ปัญหาฝุ่น 'PM 2.5' ทำมาอย่างต่อเนื่อง

‘พัชรวาท’ ยืนยันมีการแก้ปัญหา ‘PM 2.5’ อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก ด้าน ‘ธรรมนัส’ เผย 10 เม.ย. ข้าราชการระดับปฏิบัติการ กระทรวงทรัพย์-เกษตรฯ พร้อมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่

วันที่ 9 เม.ย. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การแก้ไขปัญหา PM 2.5 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่เป็นหลัก ในส่วนของ 8 จังหวัดทางภาคเหนือ พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังกำชับให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจัง และให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทางภาคเหนือเป็นผู้แถลงข่าว 

ส่วน 9 มาตรการที่นายกรัฐมนตรีมอบให้ จะพร้อมดำเนินการทันทีเลยหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ว่าเรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการได้ มีรายละเอียดหมดแล้ว ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเสริมว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้จัดการกับปัญหานี้ ในวันพรุ่งนี้จะมีการศูนย์อำนวยการที่จังหวัดเชียงใหม่ จะพร้อม ทางด้านยุทโธปกรณ์ จากกองทัพบก กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ก็พร้อมเคลื่อนย้ายยุทธโธปกรณ์ทั้งหมดไปที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับปัญหาฝุ่น ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน และในส่วนของกองทัพบก ขณะนี้ได้ประสานกับคณะกรรมการชายแดนควบคู่กันไป

ส่วนปัญหาในการให้ข้อมูลข่าวสาร ที่เกิดวิวาทะระหว่างผู้ว่าฯ และสื่อมวลชนท้องถิ่นนั้น จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัด ต้องเป็นคนแถลงคนเดียว คนอื่นไม่เกี่ยว ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้ว่าฯ เป็นผู้ดำเนินการ ชี้แจงข้อมูลเท่านั้น

เมื่อถามว่า จะต้องใช้เวลากี่วันเพื่อให้ค่าฝุ่นลดระดับลงมา จนไม่กระทบกับประชาชน จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการมีการดูแลในหลายเรื่อง ทั้งจุดฮอตสปอร์ต การดูแลพี่น้องประชนที่ประสบปัญหาในพื้นที่ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายซึ่งเราจะมีการส่งข้อมูลและส่งบุคลากรเข้าไปร่วมในทุกจังหวัดที่มีปัญหา

ส่วนการดำเนินการครั้งนี้ จะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ผู้ตรวจการของแต่ละกระทรวงจะเดินทางไปปฏิบัติการที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนั้น อยากให้ทุกคนนึกถึงการปฎิบัติการต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งเราจะใช้มาตรการแบบเดียวกัน

เมื่อถามว่า สถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การที่กระทรวงทรัพยฯ เพิ่งดำเนินการในตอนนี้ จะถือว่าวัวหายล้อมคอก หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท ยืนยันว่า “ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก ทำมาโดยตลอด ไม่มี เราทำจริงทำจัง”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More