พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

อสส.เลื่อนฟังคำสั่ง “ทักษิณ” คดี ม.112 เป็น 29 พ.ค.นี้

วันนี้ (10 เม.ย.2567) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีในความผิดมาตรา 112 ว่า อัยการสูงสุด ยังไม่ได้มีความเห็นและคำสั่งทางคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งยังไม่ครบถ้วน

รองโฆษกอัยการสูงสุด กล่าวเพิ่มเติมว่า คดีนี้ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะผู้ได้รับผิดชอบจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้ดำเนินคดีนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่มีการกล่าวหานายทักษิณ ว่า กระทำความผิดและขณะกระทำความผิดนั้นเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 อำนาจในการสั่งคดีนี้คืออัยการสูงสุด

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด

ขณะที่อัยการสูงสุด ได้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมตามที่นายทักษิณร้องขอความเป็นธรรม รวมทั้งประเด็นที่อัยการสุูงสุดเห็นว่ามีประเด็นที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ แล้วให้พนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาก่อนวันที่ 10 เม.ย. เนื่องจากเป็นวันที่อัยการสูงสุดนัดนายทักษิณ มาฟังคำสั่ง

แต่ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 9 เม.ย. พนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาเพียงบางประเด็น ยังไม่ครบถ้วนทุกประเด็น ดังนั้นคดีจึงไม่อาจมีความเห็นและคำสั่งของอัยการสุงสุดได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนฟังคำสั่งในคดีนี้อีกครั้งในวันที่ 29 พ.ค.2567 เวลา 09.00 น.

ขณะที่วันนี้ (10 เม.ย.) นายทักษิณ ไม่ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีการมอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจ มารับทราบการเลื่อนคดีเพื่อไปฟังคำสั่งตามวันเวลาดังกล่าวแล้ว

ทนายเผย “ทักษิณ” มั่นใจไม่มีเจตนาตามที่ถูกกล่าวหา

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ กล่าวว่า ได้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ให้มารับทราบนัดของอัยการสูงสุด ซึ่งนัดครั้งต่อไปเพื่อฟังคำสั่งในวันที่ 29 พ.ค.นี้

ขณะที่เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ได้ประสานกับอัยการว่าในการนัดครั้งนี้จะมีคำสั่งหรือไม่ เพราะหากมีการสั่งฟ้องก็จะเตรียมหลักประกันไปยื่นที่ศาล แต่หากยังไม่สั่งด้วยเหตุของการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น หรือมีเหตุอื่นใดที่อัยการสูงสุดแจ้งว่ายังไม่พร้อมที่จะสั่งในนัดนี้ ก็จะได้รับแจ้งมา

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

เมื่อถามถึงการต่อสู้คดี ทนายความของนายทักษิณ ระบุว่า ไม่ขอลงรายละเอียดเพราะเกรงว่าจะกระทบต่อรูปคดี เนื่องจากเป็นความลับ ประกอบกับคดีนี้อัยการสูงสุดได้สั่งสอบสวนเพิ่มเติม โดยมีประเด็นและมีรายละเอียดอยู่หลายประการ แต่ส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาก็ให้การเพิ่มเติม หรือหากส่วนไหนเกี่ยวข้องกับพยานคนอื่นหรือพยานคนกลาง ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนกับอัยการที่ได้รับมอบหมาย

หากครั้งหน้ามีการสั่งฟ้อง ก็จะมาตามนัดและไปปรากฏตัวที่ศาล เราก็มีหน้าที่ขอประกันตัวตามอัตราที่ศาลกำหนด แต่ถ้า อสส. หรือรอง อสส.ที่ได้รับมอบหมายมีคำสั่งไม่ฟ้อง ก็ถือว่าคดีนั้นเสร็จสิ้นไป

อย่างไรก็ตามจะขอต่อสู้ตามสิทธิที่มีอยู่ ในเรื่องพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงประกอบเหตุผล และที่สำคัญคือข้อกฎหมาย 2 เรื่องที่มาจาก 2 ข้อกล่าวหา คือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมาตรา 112 ก็ต้องต่อสู้ว่าเข้าองค์ประกอบหรือไม่ และต้องมีข้อเท็จจริงที่ค่อนข้างครบถ้วน ซึ่งในเรื่องของคดีความ นายทักษิณมีความมั่นใจว่าไม่ได้มีเจตนาตามที่ถูกกล่าวหา

อ่านข่าวอื่นๆ

แนวรบ “เมียวดี” แตก “เมียนมา” ระอุ “ไทย” สะเทือน

“มาดามแป้ง” เตือนระวังเฟกนิวส์ ยืนยันไม่มีความเกี่ยวข้อง

ปรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ชุดใหญ่ ระบายสต็อกบ้าน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More