พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“พริษฐ์” ระบุ “พิธา” ไปเชียงใหม่ไม่ชนใคร ส่วนใครมารับ “ทักษิณ” รัฐบาลต่้องชี้แจงเอง

วันนี้ (15 มี.ค.2567) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ วันพรุ่งนี้ ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่นายทักษิณ ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อยู่ในพื้นที่ ว่า

เป็นแผนการดำเนินงานของพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับเรื่องไฟป่า ที่วางแผนล่วงหน้ามานานแล้ว เพราะเป็นการศึกษาผลกระทบที่มีต่อประชาชนในภาคเหนือ เพื่อหวังจะถอดบทเรียน ในการนำเสนอนโยบายและการแก้ไขปัญหา ไม่ได้จัดตารางลงพื้นที่ ชนกับนายกรัฐมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า มองภาพนายเศรษฐา นายทักษิณ และนายพิธาลงพื้นที่พร้อมกัน นายพริษฐ์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลยึดถือมาตลอด ยึดปัญหาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะมีปัญหาของประชาชนเยอะมาก โดยเฉพาะปัญหาไฟป่า

จะนำปัญหาดังกล่าว มาผลักดันโดยกลไกของสภา จึงไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบแต่อย่างใด ซึ่งสิ่งที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวมาตลอดว่า เราไม่ได้แข่งกับใคร แต่แข่งกับตัวเอง ในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรับใช้ประชาชน

ส่วนประชาชนอาจจะคิดว่า เป็นการเปรียบเทียบรัศมีนั้น ถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะวิเคราะห์ แต่ขอยืนยันข้อเท็จจริงและยืนยันต่อสาธารณะว่า พรรคก้าวไกลดำเนินการเรื่องไฟป่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่ของใคร

ส่วนไฟป่าจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นอภิปรายทั่วไป อาจจะเป็นโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 หรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า อาจจะเป็นหนึ่งในประเด็นการอภิปราย แต่ไม่สามารถยืนยันได้ เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการคัดเลือก สส. ไปอภิปรายว่า ผ่านการคัดเลือกหรือไม่ และหัวข้ออะไร ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้จะใช้เวลาอภิปราย ทั้ง 2 วันให้ครอบคลุมนโยบายสำคัญ ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ในฐานะฝ่ายค้าน ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบมอง หน่วยงานราชการ ที่เข้ารายงานนายทักษิณระหว่างลงพื้นที่เชียงใหม่อย่างไร นายพริษฐ์กล่าวว่า การดำเนินเป็นคำถามที่ต้องให้รัฐบาลตอบว่า การดำเนินการทั้งหมด เป็นไปตามระเบียบราชการหรือไม่ ดังนั้นเรื่องความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ในการจัดสรรบุคลากรไปให้ข้อมูล จึงเป็นคำถามที่รัฐบาลควรตอบ

ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไปคอยให้การต้อนรับนายทักษิณ ที่เชียงใหม่นั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนเห็นคำชี้แจงผ่านๆ ว่า ไปภารกิจอื่น แต่หากประชาชนยังเคลือบแคลงสงสัย เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ต้องชี้แจงให้ประชาชนมั่นใจ ว่าไม่ได้มีการจัดสรรบุคลากรภาครัฐ ที่ไม่เหมาะสม

แม้รัฐมนตรีจะอ้างว่าลางานไป แต่เป็นสิ่งที่จะต้องตอบ และสิ่งที่พรรคก้าวไกล เวลาเลือกจะไปจังหวัดไหนจะยืดปัญหาประชาชนไปที่ตั้ง เป็นมาตรฐานที่หวังว่า พรรคการเมืองอื่น ทุกพรรคจะนำไปใช้

นายพริษฐ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 16 จังหวัด ที่พรรคก้าวไกลประกาศ ลงสมัคร นายกอบจ. ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์และเป็นแรงจูงใจ ให้คนมาสมัคร มาดูผลจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 16 จังหวัดหรือไม่ต้องรอผลการคัดเลือก เพราะจะเน้นผู้สมัครที่มีคุณภาพ ไม่ได้เน้นจำนวนเพียงอย่างเดียว เน้นบุคลากรที่เชื่อมั่นว่าจะชนะการเลือกตั้งด้วย

นายพริษฐ์กล่าวด้วยว่า ถ้าหากประชาชนสงสัยเรื่องมีนายกฯ หลายคน ก็เป็นสิ่งที่นายเศรษฐา จะต้องให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน ว่า ถึงแม้จะมีสิทธิปรึกษาใครหลายคน แต่การตัดสินใจทุกอย่าง จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

ส่วนการลงพื้นที่เชียงใหม่จะทำให้กระแสพรรคก้าวไกล ลดลงหรือไม่นั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลปีที่แล้วเป็นอย่างไร ปีนี้ก็เป็นเช่นนั้น ใครที่เคยสนับสนุน ก้าวไกลในการเลือกตั้ง เราก็จะพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ แม้จะไม่ได้เป็นรัฐบาล และหวังว่าการทำงานของก้าวไกล จะทำให้คนที่ยังไม่ตัดสินใจ เลือกเปิดใจมาให้โอกาสมากขึ้น

อ่านข่าว : “ทักษิณ” สักการะครูบาศรีวิชัย “บิ๊กโจ๊ก” รอรับ – ลุ้นดินเนอร์ “เศรษฐา”

“ทักษิณ” ตอบสื่อ “กลับเชียงใหม่มีความสุข” รับพบ “เศรษฐา” ค่ำนี้

“โรม” ยกคณะ กมธ.ฯ ถกทัพเรือ ลั่นยังไม่วิจารณ์ ทร.ขาดมาตรฐาน

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More