พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ภูมิธรรม' ชี้ช่องขยายด่านพะเยา เพิ่มมูลค่าส่งออกอีก 8,000 ล้านบาท

‘ภูมิธรรม’ ชี้ช่องขยายด่านพะเยา หวังเพิ่มมูลค่าส่งออกอีก 8,000 ล้าน จากเดิมยอดส่งออกที่ด่านมีมูลค่า 720 ล้านบาท

18 มี.ค. 2567 เวลา 16.00 น. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมคณะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CI ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ในช่วง ครม.สัญจร เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าชายแดนที่ปัจจุบันด่านมีเส้นทางคมนาคมที่คับแคบและยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ซึ่งด่านนี้จะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเชื่อมโยงการค้าไทย ลาว และจีน ซึ่งจีนมีความต้องการนำเข้าวัวจากไทยเป็นจำนวนมาก

ภูมิธรรม กล่าวว่า ทางจีนมีความต้องการวัวจากไทยมาก แต่ที่ผ่านมาเรายังข้ามไปยากเพราะมีปัญหาเรื่องต้องกักกันโรคที่ลาว แต่เราคุยกับทางจีนเรียบร้อยแล้วสามารถกักกันโรคที่ไทยได้ ซึ่งเรามีศักยภาพ ถ้าเชื่อมกับจีนได้และเราสามารถส่งเข้าลาวได้ เป้าหมายส่งออกอยู่ที่ 200,000 ตัว/ปี ยอดการส่งออกจะเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท จากเดิมยอดส่งออกที่ด่านมีมูลค่า 720 ล้านบาท จะเพิ่มเกือบ 10,000 ล้านบาท ที่นี่มีศักยภาพดีท่านนายกยิ่งลักษณ์เคยสร้างและทางฝั่งโน้นก็มีความพร้อม ทั้งรถไฟความเร็วสูงที่ผ่านเข้าลาวและเข้าจีน แต่เราต้องแก้ปัญหาเรื่องอุทยานต้องอนุญาตให้ใช้พื้นที่ขยายถนนให้กว้างขึ้นซึ่งกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคมพร้อมอยู่แล้ว ต้องเอามติ ครม. มาอนุมัติก็จะทำให้ที่ตรงนี้มีศักยภาพทั้งด้านการค้าและการขนส่ง

สำหรับจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นศูนย์กลางของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน) เป็นจุดเชื่อมโยงในระบบโลจิสติกส์และกระจายสินค้า โดยจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก จะติดกับด่านสากลปางมอน เมืองคอบ แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถ้าสำเร็จจะสร้างโอกาสการเชื่อมโยงการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สู่ลาว และเชื่องโยงไปยังจีน ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศระบุว่า ปี 2566 จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก มีมูลค่าการค้ารวม 825 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญของไทยได้แก่ 1. น้ำมันดีเซล 2. น้ำมันเบนซิน 3. เครื่องอุปโภค 4. วัสดุก่อสร้าง และ5. รถแทร็กเตอร์

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More