พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘นายกฯ​’ ลุยตรวจด่านถาวรบ้านฮวก​ หวังดันศักยภาพการค้าชายแดนไทย-ลาว

‘นายกฯ​’ ลุยตรวจด่านถาวรบ้านฮวก​ – เชื่อ ครม.สัญจรฯพะเยา จะเกิดสิ่งดีๆ หลายเรื่อง พัฒนาศักยภาพการค้าชายแดนไทย ลาว – ด้าน ‘ชาวไทลื้อ’ รอรับ บอก “ฮักนายกฯ”-อยากได้เงินหมื่น

วันที่ 18 มี.ค. ช่วงบ่าย การลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพะเยา เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ มาติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CIQ ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา โดยมี ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ,มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะ

ทันทีที่นายกฯ เดินทางมาถึงได้ กล่าวทักทาย ภูมิธรรม ว่าลงพื้นที่เยอะเลย​ อายุมากแล้วแต่ยังฟิต จากนั้นได้รับฟังการรายงาน ของนายด่านศุลกากรเชียงของ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบย่าม​สะพายข้าง ก่อนที่จะรอการต้อนรับจากชาวไทลื้อ 12​ ปันนา อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา มอบตุงของที่ระลึกถึงกัน เพื่อจะได้นึกถึงชาวพะเยา ขณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส​ ได้ถามประชาชนว่า​ ฮักนายกฯกอ​ ซึ่งแปลว่ารักนายกหรือไม่​ ประชาขนจึงตอบพร้อมกันว่า​ ฮักเจ้า​ รวมถึง วิสุทธิ์ ไทยนรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้บอกประชาชนว่าถ้าอยากได้อะไรให้บอกถ้านายกไป ชาวบ้านจึงตอบนายกไปทันทีว่าอยากได้เงินหมื่น

ขณะที่ ภูมิธรรม ก็รายงานต่อนายกรัฐมนตรีว่า พื้นที่นี้มีการปลูกยางพารามากที่สุดรายได้ส่วนใหญ่ของประชาชนมาจาก การปลูกยางพารา จึงถามกับชาวบ้านว่าราคายางปีนี้ดีหรือไม่ นายกจึงพูดเสริมว่า กิโลกรัมละ 93 บาท ชาวบ้านจึงบอกว่าราคาดี

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับประชาชนว่า ดีใจที่ได้มาที่นี่ในวันนี้ ขอขอบคุณรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส​ ประธานวิปรัฐบาล ที่ช่วยจัดงานให้มีในวันนี้ ตนทราบมานานแล้วว่าศักยภาพในการค้าขายที่จังหวัดพะเยาที่ด่านที่มีการเชื่อมต่อไปยัง สปป.ลาว​ และต่อไปยังประเทศจีน​ ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ ปัจจุบันมีสัตว์เศรษฐกิจคือโค ซึ่งมีความต้องการในประเทศจีนอยู่จำนวนมาก ซึ่งการค้าขายของเป็นไปอย่างยากลำบาก ในอดีตเนื่องจากต้องนำเข้าไปกักกันโรคที่ประเทศลาว​ แต่รัฐบาลนี้โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มีการเจรจากับประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อย ว่าให้สร้างด่านกักกันโรคภายในประเทศไทย ซึ่งทำให้การส่งออกโคไปยังประเทศจีนดีขึ้น มีความต้องการโคหลายแสนตัวซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญช

ซึ่งพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่จังหวัดพะเยาเป็นครั้งแรก โดย ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้ผลักดันให้เกิดการประชุม ครม. ตนเชื่อว่าจะเกิดสิ่งดีๆเกิดขึ้นให้กับชาวพะเยาหลายเรื่อง และจะเป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งตนเชื่อว่าจะเป็นการค้าขายให้กับประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดพะเยาได้ขึ้นมาอีกหลายแสนล้าน พร้อมกับรับปากว่าจะทำให้เรือเร็วที่สุด

ทั้งนี้ด่านประกันสัตว์ดังกล่าว อยู่ตรงข้ามเมืองคอบแขวงไชยบุรี สปป.ลาว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More