พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กต.ถกสถานทูตสกัด “ผีน้อยญี่ปุ่น” ห่วงกระทบนักท่องเที่ยว

วันนี้ (19 มี.ค.2567) นายจักรพงษ์​ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีประเทศญี่ปุ่น​ ส่งสัญญาณในการทบทวนมาตรการฟรีวีซาไทย​ หลังนักท่องเที่ยวลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย​ หรือผีน้อยญี่ปุ่น ว่า​ ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตญี่ปุ่นแล้วได้อธิบายว่าต้องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยที่ไปแล้วอยู่ตามกำหนด ซึ่งมีประมาณเกือบล้านคนต่อปี​ ทางญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญ และนำข้อมูลที่ กต.จะส่งให้ไปพิจารณาด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้คนอยู่เกินกำหนด

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยกับนายพิพัฒน์ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงานหรือไม่ นายจักรพงษ์​ ระบุว่า กำลังคุยกันอยู่ และทราบว่ากำลังจะไปญี่ปุ่น หลังจากนี้ก็คงต้องคุยกันว่าจะมีวิธีการอย่างไร ในการช่วยเหลือแรงงานไทย ที่ทำงานที่ญี่ปุ่นจริง ๆ เพื่อที่เขาจะได้ไปอย่างถูกกฎหมาย และได้รับสวัสดิการ

นายจักรพงษ์​ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ

นายจักรพงษ์​ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ

ชี้ทบทวนฟรีวีซาทุก 3 ปี

ส่วนการทบทวนฟรีวีซา ที่จริงแล้วมีการพิจารณาทุก 3 ปี เหมือนกับที่เราทำฟรีวีซา ให้กับประเทศต่าง ๆ ที่ทุก ๆ 3 ปี จะต้องกลับมาพิจารณาเรื่องความคุ้มค่า และปัญหาต่าง ๆ เพื่อที่จะได้คุยกับทางประเทศนั้น ๆ ว่าจะมีการพัฒนาร่วมกันอย่างไร และมีอะไรที่ต้องจัดการบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าทางสถานทูตไทยที่ประเทศญี่ปุ่นเคยออกประกาศเตือนแรงงานไทยที่ยังลักลอบอยู่เกินกำหนด จะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่​ นายจักรพงษ์ ระบุว่า ต้องเอาข้อมูลมานั่งดูกันว่ามีกลุ่มไหนเสี่ยงบ้าง แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล จึงต้องค่อย ๆ พิจารณาว่าจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้มากน้อยเพียงใด​ กรณีของประเทศญี่ปุ่น แตกต่างจากกรณีแรงงานที่ลักลอบทำงานในเกาหลี

บรรยากาศที่สนามบินคันไซ ประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในหมุดหมายท่องเที่ยวของคนไทย

บรรยากาศที่สนามบินคันไซ ประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในหมุดหมายท่องเที่ยวของคนไทย

ขณะที่ฟรีวีซาประเทศฟินแลนด์ สำหรับแรงงานไทยที่เข้าไปเก็บเบอร์รี่ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า กรณีประเทศฟินแลนด์ไม่ใช่ฟรีวีซา แต่เป็นการให้คนไทยเข้าไปเก็บเกี่ยวเบอร์รี่ และด้วยความที่ประเทศฟินแลนด์ ไม่ได้มีเรื่องของวีซ่าแรงงานกับไทย

ดังนั้นทำให้แรงงานไทยเข้าไป โดยใช้วีซานักท่องเที่ยว ทำไม่ให้มีเรื่องสิทธิการคุ้มครองแรงงาน และมีเรื่องของการโดนหลอกเข้าไปด้วย เรื่องนี้จะต้องคุยกับรมว.แรงงานต่อว่าจะทำอย่างไร เพราะว่าการที่คนไทยเข้าไปจะต้องได้รับการคุ้มครอง และได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากับแรงงานทั่วไป

อ่านข่าวอื่นๆ

“หมอชลน่าน” ยันไม่ใช่ข้อมูลรพ.สังกัด สธ.หลุด 2.2 ล้านชื่อ

ครม.สัญจร พะเยาฝนตก “พัชรวาท” บอก “ไม่มีฝุ่นแล้ว”

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More