พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

สั่งย้าย “ผู้การ ร.ล.ชลบุรี” สอบปมปืนลั่นใส่ “ร.ล.คีรีรัฐ “

วันนี้ (19 มี.ค.2567) ที่สโมสรสัญญาบัตรกองเรือยุทธการ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมด้วย พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองเรือตรวจอ่าว และ น.อ.ปิยะศักดิ์ นิลนิมิตร รองผู้อำนวยการศูนย์ซ่อมสร้างสรรพาวุธ ร่วมแถลงข่าวกรณีเหตุเพลิงไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ

พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบสาเหตุมาจากกระสุนปืนขนาด 76 มิลลิเมตรของเรือหลวงชลบุรี เกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืนขณะทำการฝึกในทะเล เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567

ทั้งนี้ เรือหลวงชลบุรี ได้ฝึกป้องกันอันตรายเบื้องต้น ขณะทำการฝึก พบว่ามีการติดขัดของปืนจำนวน 2 ครั้ง แต่สามารถซ่อมแซมแก้ไขได้ กระทั่งพบปัญหาอีก จึงนำเรือเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อทำการแก้ไขและซ่อมบำรุง โดยได้หันกระบอกปืนตั้งฉาก 45 องศา เพื่อความปลอดภัย และปรับลดระดับลง 5 องศา เพื่อซ่อมแซม

แต่เกิดขัดข้องด้านเทคนิค ทำให้หัวกระสุนพุ่งตกไปยังบริเวณท้ายเรือของเรือหลวงคีรีรัฐ ทำให้เกิดความเสียหาย และกำลังพลบาดเจ็บ 14 นาย ส่วนใหญ่สำลักควันไฟ และมีแผลบริเวณผิวหนัง โดยเข้ารักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ล่าสุดบางส่วนอาการปลอดภัยและเดินทางกลับบ้านแล้ว มีเพียงกำลัง 4 นายที่ยังต้องรักษาอาการต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และให้รายงานผลให้ทราบภายใน 3 วัน ขณะเดียวกันลงนามคำสั่งให้ย้ายผู้บัญชาการเรือหลวงชลบุรี มาประจำการที่กองบัญชาการกองเรือตรวจอ่าวเป็นการชั่วคราว

อ่านข่าว : เกิดเหตุไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ – ทร.เร่งตรวจสอบสาเหตุ 

ปืนใหญ่ “เรือหลวงชลบุรี” ลั่นใส่ “เรือหลวงคีรีรัฐ ” – ผบ.ทร.สั่งตรวจสอบด่วน 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More