พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เศรษฐา” นำทีมบุกโคราช ดันฟื้นทุกมิติ “เศรษฐกิจ-แหล่งน้ำ-ท่องเที่ยว-คมนาคม”

วันนี้ (24 มี.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ณ สำนักงานเทศบาลเมืองเมืองปัก ตำบลเมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

ทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้พบปะกับประชาชนที่มารอต้อนรับ มอบดอกไม้ ถือป้ายให้กำลังใจ ทั้ง wow หล่อ จุงเบย /หนึ่งกำลังใจให้นายกฯเศรษฐา /บอกรักปักธงชัย /We love นายกฯ เศรษฐา /กดไลค์ และถ่ายถ่ายรูปเซลฟี่อย่างเป็นกันเอง และในช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายรูปคู่กับ สแตนดี้ 192 เซนติเมตรเท่ากับตัวจริง

นายกฯ อุดหนุนผ้าพื้นเมืองโคราช

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการ ได้เยี่ยมชมบูธผ้าไหมพื้นบ้าน ไปอุดหนุนผ้าจากพื้นที่ ทั้งผ้าไหมมัดหมี่ลายโฮโลแกรม ลายแมว ลายประจำจังหวัด สีธรรมชาติคลั่ง 4 เมตรราคา 10,000 บาท ผ้าไหมไทยบ้าน 2 ตะกรอ ทอมือ สีเหลืองมะกรูด 4 เมตรราคา 2,800 บาท

ผ้าไหมจีไอสีแดงทอมือ 4 เมตร ราคา 2400 บาท แต่นายกรัฐมนตรีให้ 3,000 บาท รวมไปถึงอุดหนุนเสื้อเชิ้ตผ้าไหมปักธงชัย ลายสก๊อตหลากสี ราคา 1,900 บาท และเสื้อเชิ้ตผ้าไหมมัดย้อมสีชมพูซึ่งจะนำไปใส่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย

“โคราช” ของบหนุนท่องเที่ยว-ลงทุน

โดยพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีการขอสนับสนุน ในการเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุน เช่น โครงการสกายวอร์ก การบริหารจัดการน้ำ 22 โครงการ เช่น โครงการเพิ่มประสิทธิภาพเก็บกักและปรับปรุงภูมิทัศน์อ่างเก็บน้ำลำสำลาย โครงการสถานีสูบน้ำพร้อมระบบส่งน้ำบ้านซับศรีจันทร์ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว เป็นต้น

และเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการด้านสาธารณสุข ขอสนับสนุนครุภัณฑ์ทางการแพทย์วงเงิน 77.025 ล้านบาท สนับสนุนโรงพยาบาลทั้ง 34 แห่ง

ขณะที่ปัญหาเร่งด่วนที่ประชาชนเดือดร้อนคือ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองผักโขม ต.พันดุง อ.ขามทะเลสอ การก่อสร้างสะพานความยาว 20 เมตร พร้อมถนนเชิงราก งบประมาณ 7.5 ล้านบาท

โครงการก่อสร้างสะพานบ้านทองหลาง ต.ในเมือง อ.พิมาย ก่อสร้างสะพานความยาว 35 เมตรพร้อมถนนเชิงรากงบประมาณ 15 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างสะพานบ้านบึงกระเบื้อง ต.ทุ่งสว่าง อ.ประทาย ความยาว 50 เมตร พร้อมถนนเชิงลาด งบประมาณ 15 ล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

ขณะที่โครงการภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เสนอท่าเรือบก และการขนส่งทางราง ซึ่งจะช่วยลดความแออัดและต้นทุนการขนส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ NeEC

ขอให้รัฐบาลช่วยจัดสรรงบประมาณการจัดทำ พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคอื่น ๆ ที่ค้างไว้ ซึ่งมีการยกร่างและเสนอผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วแต่ยังไม่ได้มีการประกาศที่ชัดเจน

การจัดสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ เพื่อเชื่อมโยงการค้าทั้งใน และต่างประเทศ โดยขอการสนับสนุนเพื่อจัดสร้างศูนย์ประชุม และนิทรรศการนานาชาติ ขณะเดียวกันขอโครงการศูนย์จัดการคาร์บอนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับมหาวิทยาลัยสุรนารี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

ระดมถกพัฒนาศักยภาพโคราช

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ร่วมประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวมอบนโยบายว่า จากการนำเสนอชัดเจนว่า โคราชเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุด มีประชากรมากที่สุด และ สส.มากที่สุด แต่ GDP ก็อยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก

เวลามองโลกในแง่ดี มีศักยภาพในการเติบโต การประชุมในวันนี้ ก็เพื่อจะดันศักยภาพของ จ.นครราชสีมา ออกมาให้ได้ โดยในวันนี้ก็มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายท่าน มาร่วมด้วย ขอให้มั่นใจถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาล ว่าจะผลักดันนครราชสีมา ให้เป็นจังหวัดที่ไปถึงศักยภาพที่ควรจะเป็นไปได้

ซึ่งผู้ว่าราชการได้นำเสนอไปในเบื้องต้นว่า เมื่อต้นเดือนธันวาคมรัฐบาลเราได้มาที่นี่ และ รมว.คมนาคม ในการเปิด M 6 เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้ดีขึ้นมาก เป็นสิ่งบ่งบอกว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริงและใส่ใจ ไม่ใช่ใส่แค่งบประมาณอย่างเดียว ทำให้ประชาชนมีความสุข และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้ทำให้เศรษฐกิจเคลื่อนตัวได้อย่างดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการท่องเที่ยว หากจำได้ช่วงปีใหม่ขึ้นทุกปี จะบอกว่า การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปเขาใหญ่ใช้เวลากี่ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมง ปีนี้ทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการเดินทางและ การเดินทางก็ไม่ค่อยมีคนบ่นเท่าไหร่ อาจจะยาวนานไปกว่าธรรมดาบ้าง แต่ก็เป็นช่วงที่คนรับได้ และเป็นผลบวกจากที่รัฐบาลได้มีการเปิดถนน M6 ให้เกิดขึ้นได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

เตรียมฟื้นสนามบินร่วมกับทอ.

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ส่วนเรื่อง connectivity ทั้งเรื่องสนามบิน ทุกคนทราบดีแล้วว่า ตนได้เชิญผู้บัญชาการทหารอากาศ มาประชุมเมื่อช่วงต้นปี และมีการพูดคุยกันว่า จะมีการใช้สนามบินที่อยู่ใกล้เมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่แค่จะมาใช้เชิงพาณิชย์ การแชร์ของกองทัพอากาศอย่างเดียว

การที่เรามีการประกาศผลักดันประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า หนึ่งในนั้นคือเรื่องของ exhibition Hub โคราชถือเป็นจังหวัดที่สำคัญ และมีระยะทางใกล้กับกรุงเทพมหานครมาก เราต้องการให้สนามบินในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ติดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลก แต่มีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งจะต้องมีการทดสอบศึกษาความหนาแน่นของน่านฟ้าก่อน ไม่ใช่เพียงจะเปิดด้านค้าเพียงอย่างเดียว

รัฐบาลนี้พยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ส่วนเรื่องสนามบินโคราช เรื่องความชัดเจน ตนขอฝากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ช่วยดำเนินการต่อ ให้ดูถึงความคุ้มค่าของสนามบิน ให้เชื่อมโยงไปยังวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้

จ่อโปรโมท “ลำตะคอง” เป็นแลนด์มาร์ค

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวชัดเจนว่า นครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง ทั้งวัฒนธรรมสินค้า อาหารภูมิอากาศ ส่วนเขาเขื่อนลั่นเป็นจุดชมวิว เขื่อนลำตะคองที่สวยงาม และได้รับการยกย่องจาก UNESCO เป็นอุทยานธรณีโลก

รัฐบาลได้มองเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ เป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งของนครราชสีมา ที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม และตั้งอยู่ใกล้การเดินทางตรงหลักทางมิตรภาพและมอเตอร์เวย์

พร้อมขอฝากให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา รับไปผลักดันโครงการนี้ เพื่อที่จะเป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนครราชสีมา และโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักของประชาชน ซึ่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของการใช้งบประมาณให้ดีที่สุดและระมัดระวังที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม จ.นครราชสีมา ระบุว่า พร้อมผลักดันศักยภาพในทุกมิติ

ส่วนการบริหารจัดการน้ำ เกษตรเป็นภาคส่วนอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดไม่ท่วมไม่แรงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้มีน้ำใช้ในภาคอุปโภคบริโภค และการเกษตรอย่างเพียงพอ ซึ่งประชาชนใน จ.นครราชสีมา ประสบปัญหาเรื่องน้ำทั้งน้ำหลากและน้ำแล้ง

นายเศรษฐากล่าวว่า ในเรื่องการลงทุนเรื่องนี้ เป็นเรื่องสำคัญ สั่งการให้กรมชลประทาน พิจารณาโครงการเร่งด่วน ระบบชลประทานในทุกลุ่มน้ำ ใน จ.นครราชสีมา สั่งทำแก้มลิง ขุดลอกและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น รวมถึงมาตรการการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว ขอให้ศึกษาถึงความเหมาะสม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงแล้งอยู่การขุดลอก ถือเป็นเรื่องสำคัญ จึงฝากกรมชลประทานเร่งอะไรทำได้ก็ทำก่อน

สงสัย ทำไมคนตายเพราะ “ปอดบวม” เยอะ

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ด้านสาธารณสุข การเพิ่มขีดความสามารถเป็นเรื่องที่สำคัญ และจำเป็นอย่างมากต่อประชาชน โคราชมีโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์รับตัวผู้ป่วย และมีบุคลากรสถานที่พร้อม ตนก็สนับสนุนให้มีบุคลากรทางการแพทย์ ดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ผมรู้สึกแปลกๆ ว่า คนเสียชีวิตจากโรคปอดบวมสูงที่สุด อาจจะเป็นที่เดียวในโลก ที่มีผู้เสียชีวิตจากปอดบวมที่สุด แต่ไม่แน่ใจว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ขอให้ไปพิจารณา

นายกฯ กล่าวต่อว่า ไม่เคยคิดว่าอยู่ดี ๆ จะมาเสียชีวิตจากปอดบวมสูงที่สุด ต้องไปดูอีกทีว่า ที่มาที่ไปของการเสียชีวิตมาจากปอดบวมจริงหรือไม่ เพราะเราไม่สามารถทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงได้อาจจะวินิจฉัยผิดอาจจะซื้ออุปกรณ์ผิด ตนขอฝากให้ดูสักนิด ตนค่อนข้างที่จะไม่แน่ใจกับข้อมูลตรงนี้สักเท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นแพทย์ได้แย้งว่า ข้อมูลถูกต้องเป็นข้อมูลเดียวกันทั้งประเทศ เนื่องจากการป่วยระยะรุนแรงระยะสุดท้ายใน ICU มักจะเกิดจากการ ติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดบวมมากที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีมองว่า เป็นเรื่องปลายเหตุ โดยเงินจะซื้ออุปกรณ์ขอให้ดูดี ๆ หากป้องกันที่ต้นเหตุได้ปลายเหตุ อาจจะไม่ต้องซื้อ ขอให้ดูให้ดีก็แล้วกัน

ขอสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาบุคลากรทางการแพทย์ทั้งแพทย์ทั่วไปและแพทย์เฉพาะทาง และพยาบาลและเทคนิคการแพทย์ รวมทั้งเครื่องมือเฉพาะทางให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการรักษาและเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึง

ส่วนปัญหาเร่งด่วน รัฐบาลให้ความสำคัญของการแก้ไขปัญหา ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนขอสั่งการให้กรมทางหลวงชนบท เร่งดำเนินการ นำเรื่องการซ่อมแซมสะพาน มาแก้ไขให้กับประชาชนต่อไป

ส่วนการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมา ที่ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเสนอขึ้นมา ตนขอสั่งการให้ รมว.คมนาคม พิจารณาถึงความเหมาะสม ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนเขตเศรษฐกิจรัฐบาลให้ความสำคัญ ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 4 ภาค อย่างบูรณาการ ขอให้อดใจรอสักนิด เนื่องจากต้องทำควบคู่กันไปในทุกภาค

ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนมั่นใจว่าจริง ๆ แล้วศักยภาพของนครราชสีมา ยังไปได้อีกไกล และรัฐบาลเรายังมีระยะเวลาอีก 3 ปีกว่า เพราะฉะนั้นจะพยายามทำจังหวัดที่มีศักยภาพสูง “เสียใจสักนิดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเก่งๆ ไปปฏิบัติหน้าที่อื่น มีความรับผิดชอบที่สูงขึ้น แต่ขอให้กำลังใจ ขอให้ท่านโชคดี อย่าลืมคนโคราช”

นายกรัฐมนตรีและคณะ ตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการก่อสร้าง Skywalk บริเวณเขาเขื่อนลั่น ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ก่อนที่จะเป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง “ฉลองวันแห่งชัยชนะ ของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567” ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ในช่วงค่ำ

อ่านข่าว : “ภูมิใจไทย” เปลี่ยน กก.บห.พรรคชุดใหม่ ชู “เจนฯใหม่ บ้านใหญ่” นำพรรค

“เศรษฐา” หอบคณะตรวจราชการโคราช สักการะ​ “ย่าโม”

นายกฯ​ ตรวจพื้นที่​ “โคกหนองรังกา” คาดดึงดูดนักท่องเที่ยว 2.6 ล้านคน

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More