พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ธรรมนัส” ยื่นฟัน 3 บริษัท ปลอมเอกสารนำเข้าหมูเถื่อน เสียหาย 3 พันล้าน

วันนี้ (25 มี.ค.2567) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว การดำเนินคดีปลอมแปลงเอกสารนำเข้าหมูเถื่อน ที่ ห้องแถลงข่าวรัฐสภา

โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นโยบายประกาศทำสงครามกับสินค้าทางการเกษตรที่ผิดกฎหมาย ที่กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ คือการปราบปรามสินค้าเถื่อน ซึ่งหลังจากกรมสืบสวนฯ ได้สุ่มตรวจตู้คอนเทนเนอร์ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อเดือน ธ.ค.2566 พบมีการลักลอบซุกซ่อนชิ้นส่วนเนื้อสุกรปะปนมากับสินค้าประเภทประมง และได้ขยายผลจนนำมา ซึ่งการแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ต่อมาได้มีการตั้งวอร์รูมโดยมีผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบพบเอกสารในการปลอมแปลง และได้แจ้งความต่อตำรวจสอบสวนกลาง 20 คดีไปแล้ว และล่าสุดวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราชได้แจ้งความต่อผู้บัญชาการสอบสวนกลางอีก 1 รายทั้งหมด 220 คดี พบว่ามีการปลอมแปลงเอกสารที่ใช้ประกอบในการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำต่อกรมประมง โดยบริษัทดังกล่าวมีการยื่นนำเข้าปลาแซลมอนและปลาจวด แต่นำสินค้าจริงเป็นอีกประเภท คือเนื้อสุกรกว่า 1,859,270 กิโลกรัม เนื้อวัว 4,135,306 กว่ากิโลกรัม ในตู้คอนเทนเนอร์ 220 ตู้ น้ำหนักประมาณ 5.9 แสน กว่ากิโลกรัม สร้างความเสียหายกว่า 1,400 ล้านบาท

และนอกจากนี้ได้ให้ผู้แทนกระทรวงเกษตรฯ ไปยื่นดำเนินคดีกับ 3 บริษัท เบื้องต้นมีบางบริษัทที่ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการกระทำความผิดโดยปลอมแปลงเอกสารเพิ่มเป็น 2 เท่า คือสร้างความเสียหายประมาณเกือบ 3 พันล้านบาท ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการทำลายภาคการเกษตรทำให้เกษตรกร ผู้เลี้ยงสุกรและโค ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวเพิ่ม : “ผู้เลี้ยงหมู” ยื่นฎีกาเร่งรัดแก้หมูเถื่อน-ต้นทุนอาหารสัตว์

บัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง

บัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง

ด้านนายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการนำเข้าส่งออกสินค้าประมงผิดกฎหมาย ตั้งแต่ 1 ก.พ.2567 ได้ระดมนักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญด้านเอกสาร และได้หน่วยงานอื่นๆ มาช่วย ซึ่งจากการตรวจสอบสามารถดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ ที่สอบสวนกลางกับบริษัท 3 บริษัท ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการกระทำความผิดคือ ซึ่งเมื่อตรวจเอกสารนำเข้า ของทั้ง 3 บริษัท พบความผิดปกติ 1 ใน 3 บริษัท ได้ปลอมแปลงใบรับรองสุขภาพสัตว์น้ำ นำมาประกอบขออนุญาตนำเข้าต่อด่านตรวจประมงชลบุรี

ต่อมาได้รับการยืนยันจากประเทศต้นทางคือบราซิล ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ ว่าเป็นเอกสารปลอม กรมประมงจึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีผู้ต้องหาบริษัทที่เอ่ยมา 4 ข้อกล่าวหา ความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร ใช้เอกสารปลอม แจ้งความเท็จ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กล่าว ถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ว่า หากพบว่ามีความผิด นอกจากถูกดำเนินคดีทางอาญาแล้ว อีกส่วนหนึ่ง คือความผิดมูลฐานข้อมูลทางการเงิน ที่จะไปดำเนินการทางการแพ่งต่อทุกคดี ดังนั้นนอกจากติดคุกแล้วต้องหมดตัวอีกด้วย

ขณะที่ พ.อ.รวิรักษ์ สัตตบุศย์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ระบุว่ายังมีคดีลักษณะเดียวกันอีกกว่า 400 กว่าคดี จึงขอให้ติดตามตอนต่อไป ว่าจะมีเคสใหญ่ๆ ที่อยู่ระหว่างรอหลักฐานประกอบ อีก 9 บริษัท หากมีความคืบหน้าจะแถลงข่าวให้ รับทราบต่อไปภายหลัง

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่ออีกว่า กรณีที่ตนแถลงมานั้น ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่ DSI ดำเนินคดีอยู่ก็จริง แต่บางส่วนก็เป็นประเด็นใหม่ สืบเนื่องจากที่ DSI ดำเนินคดีผู้นำเข้า 161 ตู้ และขยายผลตรวจสอบพบหลักฐาน จึงเป็นที่มาของการดำเนินคดีเพิ่มอีก 220 คดี และเวลานี้ตรวจสอบเบื้องต้นเพิ่มอีก 400 กว่าคดี ความเสียหายเกิดขึ้นกับภาคการเกษตรไม่ต่ำกว่า 3-4 พันล้านบาทหรืออาจจะเหยียบหมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่จะขยายผลต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับคดีนี้ และอยากให้รับผิดชอบโดยตรง และถ้าเกี่ยวข้องกับคดีเก่าก็จะมีการประสานงานกันกับ DSI นี่ไม่ใช่ไม่ไว้ใจการทำงานของ DSI แต่เป็นการช่วยกันทำงานเพื่อแก้ปัญหา ของเกษตรกรเวลานี้

พ.อ.รวิรักษ์ สัตตบุศย์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช

พ.อ.รวิรักษ์ สัตตบุศย์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช

ส่วนกรณีที่ DSI ระบุว่า จะปิดคดีให้ได้ในเดือน เม.ย. ส่วนตัวประเมินว่าทำงานของ DSI รวดเร็วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้ประสานงานกับ DSI มาโดยตลอด หลายคดีทำงานรวดเร็ว แต่คดีที่เป็นประเด็นใหญ่สร้างความเสียหายกับเกษตร ต้องทำงานใกล้ชิดอย่างละเอียดซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่าต้องมอบหมายให้ส่วนของสอบสวนกลางดำเนินคดี

อ่านข่าว : “หน่วย ฉก.พญานาคราช” ยื่นหลักฐานใหม่สำแดงเท็จ “คดีหมูเถื่อน”

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวว่าหากมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรเข้าไปเกี่ยวข้องการปลอมแปลงเอกสารไม่ว่าระดับไหนก็ตามจะต้องลงโทษโดยไม่มีข้อละเว้น โดยได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว

ทั้งนี้ทำตามหน้าที่เพื่อตอบสังคมให้ได้แม้จะเจออุปสรรคอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับแล้วให้เดินหน้าเต็มที่ พร้อมมอบหมายสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ปปง. ตำรวจสอบสวนกลาง ให้สนับสนุนการทำงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เมื่อถามย้ำว่า จะสามารถเอาผิดโค่นต้นตอรายใหญ่ได้หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่าตนไม่อยากใช้คำพูด ว่าโค่นแต่จะทำลายระบบวงจรอุบาทว์นี้ให้ได้ พร้อมย้ำว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยเพิ่มความเข้มข้นในการทำงานมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ : 

“เศรษฐา” แจงวุฒิฯ คืบหน้า “เงินดิจิทัล-การลงทุน-ไปต่างประเทศ”

“เสรี” ประเดิมอภิปรายรัฐบาล จวกแก้ระเบียบให้คนไม่ติดคุก-จี้เลิกแจกเงินดิจิทัล

26 มี.ค.”ทักษิณ” กลับเพื่อไทย ปัดร่วมบริหารงาน นายเก่ามาเยือน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More