พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ธรรมนัส” ท้า “สว.พลเดช” เปิดชื่อ จนท.ขู่เรียกรับผลประโยชน์

วันนี้ (25 มี.ค.2567) การอภิปรายรัฐบาลนายเศรษา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ช่วงหนึ่ง นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ทีมเฉพาะกิจพญานาคราช ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้อายัดยางของชาวบ้านใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กว่า 600 ตัน เนื่องจากสงสัยเรื่องที่มาของยาง 29 ต้น แต่รัฐกลับอายัดยางทั้งหมด มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

ผ่านไปกว่า 1 เดือนไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ขณะที่ชาวบ้านก็สามารถชี้แจงได้ แต่รัฐบาลไม่ได้ถอนอายัด ทำให้ยางเกิดความเสียหายและมีสภาพเป็นเศษผงฝุ่น

นพ.พลเดช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบว่ามีทีมงานที่ชาวบ้านเรียกว่าชุดสัมภเวสี โดยในวันที่มีการร้องทุกข์ต่อ สว. ทีมงานชุดดังกล่าวเชิญผู้ประกอบการไปคุยและเรียกรับกล้วย 1 กิโลกรัมเป็นเครื่องเซ่น ให้เหตุผลว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการถอนอายัด แม้เจ้าทุกข์จะขอต่อรองเหลือ 7 ขีดก็ไม่ยอม

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอิทธิพลแจ้งความกับเกษตรกรซ้ำ เป็นคนมาจาก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ข้อหานำเข้ายางจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมองว่าเป็นสัญญาณบีบคั้นกลั่นแกล้ง

นพ.พลเดช ยังกล่าวถึงเรื่องกระแสข่าวมาเฟียหน้าด่านจัดคิววันละ 30 คัน ว่า มีกระแสข่าวว่า ทีมเฉพาะกิจพญานาคราชตั้งด่าน เพื่อจัดระเบียบการขนส่งสินค้ายางพาราประเภทข้ามแดน แฝงด้วยการใช้อำนาจอิทธิพลจัดการคู่แข่งทางธุรกิจของพวกพ้อง

กลุ่มที่ยอมจ่ายค่ากล้วยถึงจะผ่านได้ หากเป็นรถพ่วงที่ไม่ใช่ของเสี่ย น. เสี่ย ส. ก็อย่าหวังว่าจะได้ผ่าน ส่วนเล็กๆ น้อยๆ ต้องยอมจ่ายค่าผ่านทางเป็นครั้งๆ

นพ.พลเดช เปิดเผยอีกว่า ช่วงเดือน ม.ค.2567 มีการจัดคิวใหม่ เพราะราคาค่าผ่านทางปรับจาก 1,000 บาทเป็น 5,000 บาท และต้องจ่ายเพิ่มพิเศษแยกบัญชีอีก 1,000 บาท เพื่อส่งมอบให้ เสธ.คนหนึ่ง ซึ่งมีข้อมูลว่าคนใกล้ชิดของนักการเมืองไปสร้างโรงงานเพื่อผลิตผลในประเทศเพื่อนบ้าน

จึงอย่างถามว่ารัฐมนตรีรับทราบเรื่องนี้หรือไม่ โดยเฉพาะมีการไปตั้งด่านหน้าโรงงานและมีการข่มขู่ ซึ่งพฤติกรรมและพยานหลักฐานที่ปรากฏ ส่อชัดถึงการใช้อำนาจแต่งตั้งทีมงานนักการเมืองเข้าไปจัดสรรผลประโยชน์สินค้าเกษตรในพื้นที่ ซึ่งกรณี อ.สังขละบุรี เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. (ซ้าย) และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ (ขวา)

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. (ซ้าย) และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ (ขวา)

“ธรรมนัส” ย้ำชุดพญานาคราชไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดการขนส่งสินค้าไปประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีการร้องเรียนจากชาวสังขละบุรีที่ได้รับความเดือดร้อน โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากยางที่กองอยู่ส่งกลิ่นเหม็น กระทบต่อสุขภาพของประชาชน และทราบว่าผู้ประกอบการที่ไปยื่นร้องทุกข์เป็นเครือญาติของพวกท่าน

ส่วนที่กล่าวหาพาดพิงว่าชุดพญานาคราชเรียกรับผลประโยชน์นั้น ขอให้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่กระทำการดังกล่าว โดยอย่ากล่าวหาแบบคลุมเครือหรือไม่ชัดเจน แต่ขอให้เปิดเผยรายชื่อว่าผู้นั้นคือใครที่บังอาจเรียกรับผลประโยชน์

สำหรับด่านที่มีการตั้งนั้นเป็นของกรมวิชาการ เนื่องจากชาวบ้านได้ร้องเรียนว่ามีกลุ่มพ่อค้าหัวใสไปปลูกยางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพราะค่าแรงงานถูก ต้นทุนการผลิตต่ำและลักลอบนำเข้ามาขายในประเทศไทย และสินค้าบางล็อตขนส่งไปยังมาเลเซีย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับวงการยาง

ร.อ.ธรรมนัส ระบุอีกว่า การทำหน้าที่ของทีมเฉพาะกิจพญานาคราชมีความเข้มข้น และการทำงานย่อมกระทบต่อผู้เสียประโยชน์ที่ไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นกลุ่มพ่อค้า-นักธุรกิจหัวใส พร้อมตอบรับว่าจะสืบหาข้อเท็จจริงว่าบริษัทที่ได้รับผลกระทบคือบริษัทของใครและเป็นเครือข่ายของใคร

พร้อมย้ำว่า ชุดพญานาคราชมีการทำงานโดยไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน ไม่มีเบี้ยเลี้ยงในการทำงาน และชุดนี้ไม่ทำงานเฉพาะสายการเมืองเท่านั้น แต่ทำงานโดยมีผู้แทนจากอัยการสูงสุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคงของกระทรวงกลาโหม เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิ

อ่านข่าวอื่นๆ

“เศรษฐา” แจงวุฒิฯ คืบหน้า “เงินดิจิทัล-การลงทุน-ไปต่างประเทศ”

ส่อแวว! “ดิจิทัลวอลเล็ต” กดปุ่มช้าสุดปลายปี – ไม่เปลี่ยนเงื่อนไข

“ธรรมนัส” ยื่นฟัน 3 บริษัท ปลอมเอกสารนำเข้าหมูเถื่อน เสียหาย 3 พันล้าน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More