พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เสรี” ประเดิมอภิปรายรัฐบาล จวกแก้ระเบียบให้คนไม่ติดคุก-จี้เลิกแจกเงินดิจิทัล

วันนี้ (25 มี.ค.2567) นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง ของวุฒิสภา อภิปรายเปิดญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153

ซึ่งเริ่มต้นจากการทักท้วงรัฐบาลว่า ไม่ให้ความสำคัญกับการอภิปราย เนื่องจากหลังจากยื่นญัตติจะต้องรีบเปิดประชุม เพื่อรับฟังวุฒิสภา แต่ใช้เวลา 2 เดือน กว่าจะกำหนดเวลาให้เพียง 1 วันเท่านั้น

อ่านข่าว : จับตา สว.อภิปรายทั่วไป ปม “เงินดิจิทัล-ทักษิณ” วันนี้

นายเสรีกล่าวว่า ทำให้เห็นว่า ความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ มีมากน้อยแค่ไหน แต่รัฐบาลกลับนับเวลาไปใช้อย่างอื่น เช่น เดินทางไปต่างประเทศหลายประเทศ และยังเดินทางไป จ.เชียงใหม่ กินอาหารกินไวน์ ทั้งที่ฝุ่นเต็ม จ.เชียงใหม่

ซึ่งถือว่า ไม่ให้ความสำคัญกับการรับฟังปัญหา ในการบริหารราชการแผ่นดิน และการอภิปรายครั้งนี้ ถูกพูดถึงว่า เป็นการซักฟอกรัฐบาล เป็นการล้มรัฐบาล เป็นการที่ทำให้รัฐบาลเสียหาย

ความคิดเหล่านี้เป็นความคิดที่ผิด จึงทำให้ในทางการเมืองไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะยื่นขอเปิดอภิปราย เพราะเกรงว่า จะกระทบต่อพวกตัวเองกับคนมีอำนาจ ทำให้กันทำงานในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นได้ยาก

นายเสรีกล่าวต่อว่า แม้กระทั่งในวุฒิสภา ก็ต้องยอมรับว่า กว่าจะได้สมาชิกลงชื่อ 90 คน ไม่ใช่เรื่องง่าย ฝ่ายรัฐบาลก็พยายามออกมาพูดว่า ลงชื่อไม่ครบ ลงชื่อแล้วไม่มีใครอภิปราย

กลายเป็นยาหม้อดำที่ไม่อยากให้พูดถึง เพราะฉะนั้นสิ่งที่วุฒิสภาชุดนี้ และมีสมาชิกลงชื่อเกินกว่า 1 ใน 3 ตามรัฐธรรมนูญ เสนอญัตติเพื่อขอให้ ครม. มาพูดคุยในสภา เพื่อแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง ไม่ได้มีเจตนา ไม่มีอคติ ไม่มีการพูดก่อให้เกิดความเสียหาย หากรัฐบาลคิดได้ดังนี้การขอเปิดอภิปรายทั่วไปก็จะทำอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นายเสรียังตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลว่า 1.รายงานของกรรมาธิการในวุฒิสภา ที่ได้ส่งไปยังรัฐบาล ได้พิจารณาและให้ความสำคัญต่อรายงานมากน้อยแค่ไหน

2.การขอเปิดอภิปรายกำหนดประเด็น ซึ่งประเด็นการอภิปรายประเด็นแรกเรื่องเศรษฐกิจ ที่สมาชิกจะเสนอแนะให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งการบริหารประเทศผ่านมาแล้ว 7 เดือน รัฐบาลยังไม่สามารถทำอะไรที่เป็นรูปธรรม ซึ่งแม้รัฐบาลจะยังไม่ได้ใช้งบประมาณ แต่การบริหารประเทศก็ไม่ได้หยุด

ส่วนการจ่ายเงินดิจิทัล ก็เห็นว่า อาจจะมีปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย และมีองค์กรทักท้วง โดยเฉพาะเงินที่จะก่อหนี้มากถึง 5 แสนล้านบาท พร้อมแนะทำโรงทานดีกว่าแจกเงิน และยังอภิปรายถึงการเดินทางไปต่างประเทศว่า มีลักษณะคล้ายเซลล์แมน ซึ่งนายกฯ จะต้องไปในฐานะ CEO ส่วนการทำหน้าที่เซลล์แมน ควรจะเป็นหน้าที่ของ รมว.พาณิชย์ ซึ่งผลประโยชน์ที่ออกมาไม่ได้เต็มที่ โดยไม่ได้ดูถูกเซลล์แมน

ประเด็นที่สอง เรื่องกระบวนการยุติธรรม พบว่า มีแต่การแถลงข่าว ยังไม่มีเรื่องใดเป็นรูปธรรม เช่นการแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ผล

และระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องสร้างมาตรฐาน ให้ประชาชนอยู่ภายใต้กฎหมาย ที่เป็นธรรม แต่ปรากฏว่า ผลงานของรัฐบาลที่ดีเด่น มีความชัดเจนเห็นว่า มีเพียงเรื่องเดียว คือการช่วยคนทำผิดและไม่ต้องรับโทษ จึงขอทักท้วงว่าเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมในประเทศ และประชาชนเดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

ให้หน่วยงานกรมราชทัณฑ์ ออกระเบียบหลายฉบับ เอื้อต่อการที่จะช่วยให้คนไม่ต้องรับโทษ แม้กระทั่งศาลมีคำพิพากษามาแล้ว แต่กรมราชทัณฑ์เองกับกลายเป็นออกกฎหมายออกระเบียบเอื้อประโยชน์ต่อบางคน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย อันนี้โดดเด่นเป็นผลงานของรัฐบาล เป็นผลงานของท่านนายกฯ แต่กระบวนการยุติธรรมเสียหาย เราเข้าใจใคร ๆ ก็ไม่อยากติดคุก แต่เราต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายที่เป็นธรรมและถูกต้อง

นายเสรียังหยิบยกปัญหาบ่อนการพนันหรือการเปิดสถานบันเทิง การตั้งด่านตรวจ ที่ตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานของตำรวจ รวมถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชา ที่รัฐบาลจะต้องยืนยันพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลว่า เป็นของไทย

รวมถึงปัญหาการต่างประเทศการท่องเที่ยว การศึกษา สังคม การแก้รัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปประเทศ ซึ่งได้ยินมาว่า รัฐบาลจะยกเลิก ก่อนจะแนะว่า รัฐบาลควรที่จะปรับปรุงมากกว่ายกเลิก

พร้อมกล่าวช่วงท้ายว่า คาดหวังรัฐบาลอยู่จนครบวาระ 4 ปี เพราะการที่จะหาคนที่บริหารประเทศหายาก โดยเฉพาะคุณสมบัติที่ไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น แม้ฝ่ายค้านมีก็เห็นว่า เดินหน้าแต่เรื่องล้มล้างการปกครองฯ ซึ่งตามที่เปิดประเด็นมานี้คาดหวังให้รัฐบาลได้ชี้แจง เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

อ่านข่าว : 26 มี.ค.”ทักษิณ” กลับเพื่อไทย ปัดร่วมบริหารงาน นายเก่ามาเยือน

รอฟังบ่าย 2 โมง “ดิจิทัลวอลเล็ต” ส่อเปลี่ยนเงื่อนไข-ไทม์ไลน์

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More