พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เศรษฐา” แจงวุฒิฯ คืบหน้า “เงินดิจิทัล-การลงทุน-ไปต่างประเทศ”

วันนี้ (25 มี.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงว่า เป็นเกียรติที่ได้มายืนในสถานที่แห่งนี้ และรับฟังข้อคิดเห็นและคำติชมของสมาชิกวุฒิสภา และยืนยันว่ารัฐบาลภายใต้การนำของตน รัฐมนตรีทุกคนให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติทั้ง 2 สภาฯ

อ่านข่าว : “เสรี” ประเดิมอภิปรายรัฐบาล จวกแก้ระเบียบให้คนไม่ติดคุก-จี้เลิกแจกเงินดิจิทัล

ซึ่งหากฝ่ายนิติบัญญัติ มีข้อเสนอแนะ ที่รัฐบาลจะต้องมารับฟังและชี้แจงก็ยินดีมาตอบด้วยความเต็มใจ ไม่เคยมีความคิดว่า ทำไม 8-9 ปี ไม่เคยมีการอภิปราย แล้วทำไมรัฐบาลนี้มาเพียง 7 เดือน จึงมีการอภิปราย พร้อมปฏิบัติตามหน้าที่โดยไม่ได้น้อยเนื้อต่ำใจ และต้องมาตอบชี้แจงเพื่อเกิดความกระจ่าง

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องภารกิจการเยือนต่างประเทศว่า มีความจำเป็น เช่น การประชุมอาเซียน และหลายครั้งถือว่าเป็นประเพณีที่ผู้นำรัฐบาลใหม่มา จะต้องไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา ลาว หรือการประชุม UNGA เดือนกันยายนปี 2566 ซึ่งได้ตระหนักดี ถึงการใช้เวลาการบริหารแผ่นดินให้เป็นประโยชน์สูงสุด

เข้าใจในข้อกังวล จึงชี้แจงว่า มีเทคโนโลยีที่สามารถมาเป็นเครื่องมือในการบริหารประเทศระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศได้

ส่วนการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ยอมรับว่า ไปหลายครั้ง เช่นไปเตรียมการเรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมถึงการลงพื้นที่ครั้งล่าสุดได้ลงพื้นที่ และยืนยันว่า ในวันดังกล่าวไม่ได้ดื่มไวน์เนื่องจากไม่สบาย

ส่วนเรื่องงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภาฯ ไม่ได้เป็นข้อแก้ตัวเรื่องการบริหารราชการ หรือนำมาเป็นข้ออ้าง ที่จะไม่ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งหลายนโยบาย เช่น การพักหนี้เสร็จเกษตรกร วีซ่าฟรี เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่ได้ใช้งบประมาณ

การลงทุนจากต่างประเทศ ก็สืบเนื่องมาจากการสานต่อจากรัฐบาลก่อน โดยเฉพาะการลงทุนนับ 1 ล้านบาท ต้องมีการใช้ระยะเวลามากกว่า7 เดือน ในการตกลง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) จะมีการแถลงของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และ ผู้แทนการค้าจะแถลง เวลา 11.30 น.

เพื่อทราบความก้าวหน้าในการเดินทางต่างประเทศ และนำนักลงทุนยกระดับอุตสาหกรรมไทย แต่ยอมรับว่า เรื่องปัญหางบประมาณเป็นเรื่องหนึ่ง ที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายต่าง ๆ ได้ เต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา

อ่านข่าว : จับตา สว.อภิปรายทั่วไป ปม “เงินดิจิทัล-ทักษิณ” วันนี้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยู่ในความรับผิดชอบของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถือว่าเป็นนโยบายใหญ่ ที่ให้ความสำคัญกับการฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประกอบในการทำนโยบายที่ดีที่สุด ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง จะแถลงถึงไทม์ไลน์การรับฟังความคิดเห็น และคาดการณ์ที่จะได้เห็นนโยบายนี้เป็นรูป

ส่วนหนี้นอกระบบที่ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากผู้ที่กู้นอกระบบยังต้องการเข้ามาไกล่เกลี่ย และจากการลงพื้นที่ในวันหยุด ได้รับทราบถึงปัญหา และเป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ที่จะต้องลงพื้นที่เรียกร้องให้ลูกหนี้เข้ามาแจ้งเข้าไกล่เกลี่ย ซึ่งรัฐบาลเข้ามาจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม ร่วมกับธนาคารภายใต้กำกับดูแลของรัฐบาล ที่มีความคืบหน้า

ยอมรับว่ายังไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ แต่อย่างน้อย 7 เดือนที่ผ่านมามีความคืบหน้าในการบริหารจัดการเรื่องนี้

“วันนี้รัฐบาลพร้อม รัฐมนตรีก็อยู่ในที่นี่หลายคน และอีกหลายคนจะตามมาสมทบ เชื่อว่าทุกคนให้เกียรติพร้อม และเต็มใจที่จะมาตอบคำถาม ขอบคุณอีกครั้งที่ให้โอกาส” นายเศรษฐากล่าว

อ่านข่าว : 26 มี.ค.”ทักษิณ” กลับเพื่อไทย ปัดร่วมบริหารงาน นายเก่ามาเยือน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More