พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ซักฟอกรัฐบาล” ก่อนปรับครม.เพื่อไทยกระแสตก

วันนี้ (4 เม.ย.2567) รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเปิดอภิปรายมาตรา 152 อภิปรายรัฐบาลเศรษฐาว่า ในช่วงวันครึ่งของการตอบโต้ทั้ง 2 ฝั่งภาพรวมฝ่ายค้านพูดถึงเรื่องเรือธงค่าแรง สำนักงานตำรวจแห่งชาติยาเสพติด ธุรกิจกองทัพพ ซึ่งฝ่ายค้านเปิดโปงให้เห็นความเสื่อมสถาบันตำรวจ โครงสร้างรัฐบาลไทย เรื่องกองทัพ กระบวนการยุติธรรม

เป็นระบอบที่ค้ำยันอำนาจเก่า ชี้ให้เห็นว่าสถาบันเหล่านี้ไม่สามารถครองใจและรักษาความศรัทธา เต็มไปด้วยความฉ้อฉลกอบโกย 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

ป้อง “ทักษิณ” บุคคลที่ 3 

รศ.โอฬาร กล่าวอีกว่า แต่หากมุมของรัฐบาลประเมินว่าการอภิปราย ม.152 คงทำอะไม่ได้ เพราะไม่มีการลงมติ จึงตอบแบบพิธีการ เช่น การอภิปรายเรื่องตำรวจ ฝ่ายค้านอภิปรายแรงข้อมูลเชิงประจักษ์ แต่ฝ่ายรัฐบาล ก็ตอบพอเป็นพิธี

รัฐบาลให้น้ำหนักเรื่องการพิทักษ์บุคคลที่ 3 หรือนายทักษิณ ชินวัตร เช่น การที่ลุกขึ้นชี้แจงจากบุคคล เช่น รมว.ยุติธรรม ที่โบ้ย ความผิดให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หมอ โรงพยาบาลตำรวจ และกฎหมายที่ทำให้นายทักษิณ พักโทษมาจากรัฐบาลเก่า 

นักวิชาการรัฐศาสตร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบการการะท้วงแบบไร้สาระของสส.รัฐบาล สะท้อนถึงวุติภาวะการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นตลกการเมืองในรัฐสภา 

ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.พรรคก้าวไกล

ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.พรรคก้าวไกล

ฝ่ายค้านก้าวไกล-ปชป.

เมื่อถามว่าเนื้อหาที่อภิปรายทับซ้อนกับที่สว.หรือไม่ นายโอฬาร กล่าวอีกว่า ให้นำหนักเรื่องความสนใจมาที่ฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกล เห็นการเตรียมข้อมูล การเตรียมความพร้อม ทั้งที่บางคนเป็น สส.สมัยแรก เป็นการอภิปรายเพื่อรักษาฐานคะแนน เพราะมองไปถึงว่าหากมีการยุบพรรคก้าวไกล จึงใช้เวทีแสดงบทบาทให้เต็มที่

อ่านข่าว “จุรินทร์” ซักฟอกเดือดนายกฯ เซลล์แมน-รัฐบาลอีเวนต์

ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านอีกคน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนในฟากของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกปล่อยข่าวว่ารอเข้าร่วมรัฐบาล ส่วนตัวมองว่า นายจุรินทร์ อภิปรายได้ดี แม้จะมีกระแสข่าวมากลบว่าจะเข้าร่วมรัฐฐาลหลังปรับ ครม.เพื่อทำให้ลดทอนความน่าเชื่อถือการอภิปราย และมองว่าการอภิปรายเป็นเพียงแค่ละคร

เรื่องนี้เป็นการลดทอนคุณค่า และแผนทำลายประชาธิปัตย์ระยะยาว ถ้าประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล ยิ่งทำให้คะแนนของประชาธิปัตย์ถดถอยแน่นอน

 

ชี้กระแส แพทองธาร-เศรษฐา 7 เดือนไม่กระเตื้อง

ส่วนพรรคก้าวไกล ให้สส.คนใหม่ขึ้นมาอภิปราย เพื่อให้เห็นว่าสส.ของพรรคหากมีความเสี่ยงยุบพรรค ถึงสส.แถวที่สอง แต่สส.แถวที่ 3 สามาถเป็นผู้นำสส.รุ่นใหม่ จึงทำการบ้าน และพยายามให้เห็นว่าเป็นพรรคเชิงอุดมการณ์ มีตัวตายตัวตายเสมอ และทุกคนเข้ามาแทนที่ได้ หากตั้งพรรคใหม่ แฟนคลับไม่ต้องกังวล

เมื่ออภิปรายแล้วทำให้ปรับครม.ได้หรือไม่ รศ.โอฬาร กล่าวว่า สารถรถเนำเรื่องอภิราบมาเป็นข้ออ้างปรับครม.มาสื่อสารประชาชนได้ว่ากระทรวงไหน ผลงานไม่เข้าตา ถึงวงรอบ 7-8 เดือน ซึ่งสไตล์การทำงานของพรรคเพื่อไทย คนที่ไม่มีผลงาน และไม่อยูในกระแส ก็มีโอกาสถูกปรับ หรือจะเปิดให้พรรคการเมืองอื่นเข้ามาร่วม

กระแสของแพทองธาร และนายเศรษฐา ไม่กระเตื้องเลยในช่วง 7 เดือนและมีเหตุที่ทำให้ปรับครม.ได้

อ่านข่าวอื่นๆ

“ไอติม” ซัดรัฐบาลเล่นตลกหกฉาก แก้ รธน. จับตา 3 ไพ่ตายกินรวบอำนาจ

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More