พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ผู้เชี่ยวชาญ UN เผยถูกข่มขู่ หลังออกรายงานชี้อิสราเอลอาจฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่าเธอถูกคุกคามตลอดระยะเวลา หลังจากเธอเป็นผู้นำในการตีพิมพ์รายงานขององค์การระบุที่ว่า มีเหตุผลอันสมควรที่จะเชื่อได้ว่าอิสราเอลได้กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามที่ตัวเองก่อกับฉนวนกาซา

ก่อนหน้านี้ ฟรานเชสกา อัลบานีส ผู้รายงานพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง นำเสนอรายงานเรื่อง “การวิเคราะห์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 มี.ค.) ซึ่งอิสราเอลได้ออกมากล่าว “ปฏิเสธโดยสิ้นเชิง” ต่อรายงานดังกล่าว

อัลบานีสกล่าวในรายงานว่า มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าอิสราเอลได้ละเมิดการกระทำ 3 ใน 4 ประการ ที่ระบุไว้ภายใต้อนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของสหประชาชาติ ระหว่างการทำสงครามในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามอัลบานีสว่าเธอถูกข่มขู่หลังจากเธอเผยแพร่รายงานหรือไม่ โดยเธอตอบผู้สื่อข่าวว่า “ใช่ ดิฉันได้รับการข่มขู่ จนถึงตอนนี้ดิฉันไม่คิดว่าจะต้องมีการระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ ความกดดันอย่างนั้นหรือ ใช่ และมันไม่ได้เปลี่ยนความมุ่งมั่นหรือผลการทำงานของดิฉัน”

อัลบานีส ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้รายงานพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง มาตั้งแต่ปี 2565 ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะของภัยคุกคามที่เธอได้รับ และเธอไม่ได้ระบุว่าใครเป็นคนข่มขู่คุกคามเธอ

“มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก” อัลบานีสกล่าว “ดิฉันถูกโจมตีมาตลอดตั้งแต่รับมอบอำนาจมา”

อย่างไรก็ดี อิสราเอลได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อัลบานีส โดยอิสราเอลกล่าวว่าเธอ “กำลังทำลายความชอบธรรมในการสร้างและการดำรงอยู่ของรัฐอิสราเอล” ทั้งนี้ อัลบานีสปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของอิสราเอล

อัลบานีสกล่าวว่าหนึ่งในการค้นพบที่สำคัญของเธอคือ ผู้บริหารและผู้นำกองทัพและทหารของอิสราเอลจงใจ “ล้มล้างหน้าที่การพิทักษ์ของพวกเขา ในความพยายามที่จะสร้างความชอบธรรมให้กับความรุนแรงของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวปาเลสไตน์”

“ข้อสรุปที่สมเหตุสมผลเพียงอย่างเดียว ที่สามารถหยิบยกออกมาจากการเปิดเผยนโยบายนี้คือ นโยบายของรัฐอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา” อัลบานีสกล่าวพร้อมระบุเสริมว่า นี่เป็น “กระบวนการทางอาณานิคมในการกำจัดของผู้ตั้งถิ่นฐานที่มีมายาวนาน”

อัลบานีสเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดการกระทำ “นักบาที่กำลังดำเนินอยู่” ทั้งนี้ นักบาหมายถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในปาเลสไตน์ที่เกิดขึ้นในปี 2491

คณะผู้แทนทางการทูตของอิสราเอลในกรุงเจนีวากล่าวว่า การใช้คำว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถือเป็นเรื่อง “อุกอาจ” และกล่าวว่าสงครามของอิสราเอลในครั้งนี้ เป็นการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ไม่ใช่พลเรือนชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้ อัลบานีส ซึ่งเป็นนักกฎหมายและนักวิชาการชาวอิตาลี เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนอิสระหลายสิบคนที่ได้รับคำสั่งจากองค์การสหประชาชาติ ให้ทำรายงานประเด็นปัญหาและวิกฤตการณ์ที่เฉพาะเจาะจง อย่างไรก็ดี มุมมองที่แสดงออกมาโดยผู้รายงานพิเศษ ไม่ได้สะท้อนถึงความคิดเห็นขององค์การสหประชาชาติโดยรวม

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/3/27/un-expert-says-she-faces-threats-after-israel-gaza-genocide-report?fbclid=IwAR2pS7rOW1gPz-PmzAEqjirQAy3tJdp01HNq1YDZxyadFTWWRd29Nxi-mrI_aem_Ac4uZTp3-sLx4w1x2PV_jv9LSfa_IF-sPwxQ_cgGnOMFsi-rFnc9R4i53a1gOlwoqD1PL0Rs4yYWy4mVhzlnu8Mw

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More