พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ เผย ทางการเมียนมา ยืนยัน “ค่ายผาซอง” ยังไม่แตก

วันนี้ (11 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และ (KNUPC) กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกองกำลังปกป้องประชาชน ( PDF) ที่สามารถเข้ายึดค่ายผาซอง หรือ กองพันทหารราบที่ 275 ของทหารเมียนมาที่ จ.เมียวดี ได้สำเร็จ ระบุว่า

เขายืนยันว่ายังไม่แตก ก็เป็นเรื่องภายในของเขา ซึ่งได้กำชับไปทางกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศว่าให้ส่งข้อความไปให้ชัดเจนว่าถ้าเกิดจะมีปัญหาภายในก็อย่าให้มันล้นออกมา และจะมีการโทรศัพท์ไปหา ผบ.ทอ.ในเรื่องถ้าเกิดมีการสู้รบกันการใช้น่านฟ้าของไทยเราไม่ยอมรับ

อ่านข่าว : “ทหารกะเหรี่ยง” ยึดค่ายผาซอง 275 ของเมียนมาได้แล้วเมื่อคืนนี้

เมื่อถามว่า ได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมเครื่องบิน F-16 ขึ้นบินดูแลน่านฟ้าไว้หรือไม่ นายกฯ ระบุว่า เรามีอุปกรณ์ที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่อยากให้ก่อให้เกิดความตึงเครียด ทำอะไรก็ต้องระมัดระวัง เพราะเขาก็เป็นเพื่อนบ้านเรา

เมื่อถามว่า จะไม่ให้เครื่องบินของกองทัพเมียนมา ล้ำน่านฟ้าเข้ามาในเขตแดนไทย เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ ก็คงต้องสั่ง

เมื่อถามถึงจุดในการรองรับผู้อพยพ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่ารองรับได้ 100,000 คน แต่จากการประเมินอาจจะมีผู้อพยพมากขึ้นได้มีคุยในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็ต้องครับ ก็ต้องดูต่อไป ว่าปัญหาไปถึงขนาดไหน พร้อมยืนยันสถานการณ์ในเมืองเมียวดี​ ขณะนี้ยังโอเคอยู่

อ่านข่าว : กองทัพส่ง “เอฟ-16-รถหุ้มเกราะ” ลาดตระเวนแนวรบเมียนมา  

ทหารตรึงกำลังชายแดนแม่สอด หลังเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดฝั่ง จ.เมียวดี เมื่อคืนนี้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More